Cơ trưởng bị hút ra ngoài khi kính chắn gió rơi khỏi buồng lái

09/06/2023 | 16:02

Sáng ngày 10/06/1990, chuyến bay mang số hiệu 5390 của hãng British Airways bắt đầu hành trình từ sân bay Birmingham (Anh) đến Tây Ban Nha. Chỉ vài phút sau khi cất cánh đã có sự cố xảy ra, kính chắn gió trong khoang lái bất ngờ bị rơi mất.

Cơ trưởng bị hút ra ngoài máy bay gần 20 phút

Vào lúc 7h20, chuyến bay số hiệu 5390 khởi hành, người điều khiển máy bay là cơ trưởng Tim Lancaster (42 tuổi) và cơ phó Alastair Atchison (39 tuổi). Trên chuyến bay có 81 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.

Sau khi máy bay cất cánh được 13 phút và đang ở độ cao 5.000m thì bất ngờ xảy ra sự cố, trong buồng lái một bên kính chắn gió bung khỏi bản lề và rơi xuống. Ngay thời điểm đó, cơ trưởng bị hút ra ngoài. May mắn, phần thân dưới của cơ trưởng bị kẹt lại bên trong.

Cơ trưởng bị hút bay ra khỏi máy bay còn chân vẫn kẹt ở trong buồng lái

Cơ trưởng bị hút bay ra khỏi máy bay còn chân vẫn kẹt ở trong buồng lái

Chứng kiến cảnh này, tiếp viên Nigel Ogden đã nhanh chóng lao đến ôm chân cơ trưởng. Tại thời điểm này, sức gió là 555 km/h và nhiệt ngoài trời là -17 độ C.

Trong khi cơ trưởng đang bị hút ra ngoài thì cơ phó Alastair Atchison bình tĩnh tiếp tục điều khiển máy bay để tránh xảy ra va chạm. Đồng thời đưa oxy lại cabin và ổn định áp suất không khí. 

Sau khi sự việc xảy ra, phi hành đoàn đã thông báo cho hành khách về sự cố của cơ trưởng và cho biết máy bay đang chuẩn bị hạ cánh khẩn cấp. Các thành viên phi hành đoàn đã thay nhau trấn an hành khách trên chuyến bay và yêu cầu tất cả mọi người thắt dây an toàn.

Trong giây phút hoảng loạn đó, một hành khách kể lại: “Lúc đó tôi nghĩ máy bay sẽ rơi và mình chết chắc rồi, ngay cả nữ tiếp viên gần tôi cũng khóc”.

Hai tiếp viên đã cứu kịp thời cơ trưởng bị hút ra ngoài

Hai tiếp viên đã cứu kịp thời cơ trưởng bị hút ra ngoài

Sự cố cơ trưởng bị hút ra ngoài nên máy bay hạ cánh khẩn cấp 

Bên trong buồng lái, cơ trưởng Lancaster bị chảy máu phần đầu, chiếc sơ mi đang mặc cũng bị rách do gió mạnh. Hai nam tiếp viên cố gắng giữ chặt chân cơ trưởng mặc dù mọi người nghi ngờ cơ trưởng đã chết. Tiếp viên Ogden cho biết anh không dám thả người ra vì cơ trưởng có thể va chạm và làm cháy động cơ gây nguy hiểm cho máy bay. Cơ phó Alastair Atchison bình tĩnh cố gắng nghe điều khiển từ radar trong buồng lái. 

Sau 20 phút căng thẳng, chuyến bay 5390 đã hạ cánh thành công và may mắn cơ trưởng vẫn còn sống. Tình trạng của cơ trưởng lúc này bị tê cóng, gãy phần cổ tay, khuỷu tay và ngón tay cái, tinh thần khá hoảng loạn. Còn tiếp viên Ogden chỉ bị nhiễm lạnh, trật khớp vai và bầm tím .

Máy bay hạ cánh thành công xuống sân bay Southampton (Anh), cách nơi xuất phát khoảng 200km. Sau khi hạ cánh, tất cả cách thành viên của phi hành đoàn và hành khách được đưa xuống đất an toàn. Hành khách trên chuyến bay ôm nhau chúc mừng , vỗ tay khen ngợi nỗ lực của các thành viên phi hành đoàn.

Tình trạng cửa kính máy bay sau khi được hạ cánh khẩn cấp

Tình trạng cửa kính máy bay sau khi được hạ cánh khẩn cấp

Nữ hoàng Anh đã tặng bằng khen cho cơ phó và toàn bộ tiếp viên trong chuyến bay 5390. Ngoài ra, cơ phó Atchison được nhận thêm bằng khen cho kỹ năng lái máy bay của mình.

Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Vương quốc Anh đang điều tra vụ việc cơ trưởng bị hút ra ngoài. Đồng thời tìm ra nguyên nhân kính chắn gió bung ra khỏi buồng lái trong chuyến bay 5390.

Kết quả cho thấy, trước đó 27 giờ, Sân bay Quốc tế Birmingham đã tiến hành bảo trì chiếc máy bay này. Tuy nhiên, kỹ sư bảo trì đã bất cẩn trong việc lắp sai loại bu lông cho kính chắn gió. Chính vì lắp loại bu lông nhỏ hơn nên kính không chịu được chênh lệch áp lực không khí khiến kính bung ra ngay khi cất cánh không lâu. 

Ban quản lý sân bay Birmingham đã phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho sự cố này khi không trực tiếp giám sát công đoạn bảo trì máy bay.

Kim Anh

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

Từ khóa: cơ trưởng máy bay

Tạp chí Sao

Đọc nhiều nhất