Dự báo số phận của vũ trụ trong tương lai sẽ bốc hơi và biến mất

07/06/2023 | 09:41

Mới đây nhất, một ý tưởng nêu rằng số phận của vũ trụ trong tương lai sẽ bốc hơi và biến mất vĩnh viễn. Đây cũng chính là kết luận của một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học chuyên ngành Hội Vật Lý Mỹ rằng vũ trụ sẽ “bốc hơi”.

Các nhà khoa học Trường đại học Radboud (Hà Lan) đã tìm hiểu lý thuyết của Stephen Hawking. Theo đó, các hố đen chết đi mà ngày nay chúng ta gọi là bức xạ Hawking đã được Stephen Hawking dự đoán vào năm 1974.

Theo lý thuyết vật lý lượng tử và thuyết hấp dẫn của Einstein, trong môi trường hấp dẫn cực mạnh nằm tại miệng hố đen, các hạt tự hình thành và tự hủy diệt. Miệng hố đen hay còn được gọi là chân trời sự kiện.

Theo sự tính toán của Hawking, đôi khi có những hạt bị mắc kẹt lại phía sau chân trời sự kiện, còn nhiều hạt khác trốn thoát ra bên ngoài dưới dạng bức xạ Hawking. Qua thời gian, khi số hạt trốn thoát đủ nhiều thì hố đen sẽ tự động bốc hơi.

Khi tiến hành quan sát, người ta thấy hiện tượng bức xạ Hawking xảy ra ở xung quanh hố đen trong vũ trụ. Điều đó khẳng định những dự đoán của Stephen Hawking là có căn cứ và tới thời điểm này, các hố đen là nơi duy nhất các chuyên gia từng tìm kiếm bức xạ Hawking.

Lý thuyết của Stephen Hawking cho rằng các hố đen chết đi do bốc hơi

Tuy nhiên, mới đây Giáo sư Vật lý học Heino Falcke lại đưa ra những công bố có thể thay đổi ít nhiều điều đó.

Nghiên cứu của Giáo sư viết: "Các vật thể không có đường chân trời sự kiện, chẳng hạn như tàn tích của các ngôi sao chết và những vật thể lớn khác trong vũ trụ, cũng có loại bức xạ này, và sau một thời gian rất dài, việc đó sẽ dẫn đến tất cả mọi thứ trong vũ trụ cuối cùng sẽ bốc hơi, giống hệt như với các hố đen."

Các nhà khoa học nhận định về nghiên cứu này, cho rằng không cần có các môi trường hấp dẫn cực mạnh để có bức xạ Hawking, mà bất kỳ thứ gì có khối lượng làm thay đổi kết cấu của không gian, thời gian đều có thể kích hoạt bức xạ này.

Giáo sư toán học, vật lý thiên văn và vật lý hạt Walter van Suijlekom (Trường đại học Radboud) - cộng sự của Heino Falcke nói rằng bên cạnh hố đen thì độ cong của không thời gian đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra bức xạ.

Về số phận của vũ trụ, các nhà khoa học cần nhiều thời gian hơn nữa để phân tích và có thí nghiệm để làm bằng chứng cho những dự đoán của mình. Tuy nhiên, cho dù lý thuyết các nhà khoa học đưa ra là đúng về sự bốc hơi của vũ trụ thì cũng không có gì đáng lo ngại về tương lai của chúng ta trong thời gian sắp tới.

Theo ước tính, số phận của vũ trụ sẽ biến mất thì cần quãng thời gian dài hơn cả tuổi đời của nó.

Lê Hồng