17.000 dân phải di tản vì vỡ đập chiến lược ở Kherson

07/06/2023 | 10:24

Vỡ đập chiến lược ở Kherson khiến 17.000 người dân buộc phải di tản vì nhà cửa đều đã ngập trong trước. Có đến hàng chục nghìn người khác đang phải đối mặt với những nguy hiểm cận kề.

Ngày 6/6, đập Nova Kakhovka ở Kherson đã bị vỡ khiến cho một lượng nước khổng lồ tràn xuống khu vực hạ lưu. 24 ngôi làng ngập trong biển nước, 17.000 người phải di tản. Điều này dóng lên hồi chuông lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo và những hệ luỵ trong thời gian tới đây. Nga và Ukraine vẫn đang cáo buộc lẫn nhau là bên phải chịu trách nhiệm cho vụ vỡ đập. 

Đập Kherson trước khi bị phá huỷĐập Kherson sau khi bị phá huỷ

Hình ảnh chụp lại con đập và nhà máy thủy điện Nova Kakhovka trước và sau khi bị phá hủy

Người dân sống ở Kherson, thành phố đông dân nhất gần với con đập, buộc phải di chuyển lên vùng cao hơn khi nước từ đập đổ vào sông Dnipro. Ngoài ra, thành phố Nova Kakhovka đã ngập trong nước lũ và phía Ukraine ước tính có đến 40.000 người dân đang trong tình cảnh nguy hiểm vào lúc này.

Volodymyr Zelensky - Tổng thống Ukraine cảnh báo vụ vỡ đập là "quả bom môi trường hủy diệt hàng loạt", đồng thời cũng có thêm cáo buộc Nga đứng sau vụ việc. Ông khẳng định vụ vỡ đập chiến lược ở Kherson sẽ không làm ảnh hưởng tới mục tiêu của Ukraine là giành lại toàn bộ lãnh thổ từ Nga.

Ngược lại, Điện Kremlin cáo buộc Ukraine chính là bên làm vỡ đập, nhằm đáp trả cho việc phản công bất thành.

Người dân tại thành phố Nova Kakhovka trong tình cảnh nguy hiểm

Bộ trưởng Môi trường Ukraine Ruslan Strilets cho biết, có ít nhất 150 tấn dầu từ con đập đã rò rỉ vào Dnipro. Ước tính thiệt hại về môi trường lên đến 50 triệu euro.

Chuyên gia an ninh Maciej Matysiak khẳng định, vỡ đập chiến lược ở Kherson sẽ khiến các bên không thể sử dụng nhiều loại vũ khí hạng nặng như xe tăng trong ít nhất một tháng.

Có khoảng 150 tấn dầu từ con đập đã rò rỉ vào Dnipro

Bộ trưởng Strilet cảnh báo hệ luỵ của vỡ đập chiến lược ở Kherson có thể kéo dài không chỉ vài tuần, vài tháng mà có thể đến vài năm. Nhiều chuyên gia cũng có nhận định tương tự, hoạt động sản xuất nông nghiệp ở Kherson có thể sẽ bị ảnh hưởng do nước lũ mang theo hóa chất công nghiệp ngấm vào đất. Cùng với đó là lượng bùn do lũ lụt có thể mất vài năm để dọn sạch.

Video hiện trường đập Kherson bị vỡ

Cơ quan nhân đạo của Liên Hợp Quốc lo ngại về "hậu quả nghiêm trọng đối với hàng trăm nghìn người ở cả hai bên chiến tuyến" bởi nước lũ có thể cuốn theo bom mìn và vật liệu nổ tại những khu vực tiền tuyến xuống đến nơi an toàn, do đó nhiều người sẽ gặp nguy hiểm hơn.

Phạm Hiền

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

Tạp chí Sao

Đọc nhiều nhất