Sự thay đổi của suất cơm sườn 120 nghìn ở Thiên Đường Bảo Sơn

05/06/2023 | 09:12

Sau nhiều phản ánh của du khách về suất cơm sườn 120 ngàn thì Thiên Đường Bảo Sơn đã thay đổi bằng cách thêm rau dưa để tổng thể trở nên đầy đặn hơn.

Mạng xã hội xuất hiện hình ảnh được chia sẻ bởi chị G.L với suất cơm 120 nghìn chỉ có một miếng sườn, vài cọng rau, canh và cơm tại Thiên Đường Bảo Sơn. Cộng đồng mạng liên tục đưa ra những tranh cãi. Nhất là khi lãnh đạo huyện trả lời “không ai ép mua”

Nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao Thiên Đường Bảo Sơn không cho khách mang đồ ăn vào? Giá suất cơm sườn liệu có phải quá đắt? Trưa 3/6, phóng viên Ngoisaoviet.net đã có mặt tại tầng 2, nhà hàng Sea Bay - nơi bán suất cơm sườn 120 nghìn đồng.

Suất cơm sườn 120 nghìn đồng đã… đầy đặn?

Trong vai khách hàng, phóng viên đã liên hệ với nhà hàng để đặt một suất cơm sườn, giá niêm yết trong thực đơn là 120 nghìn đồng, có hình ảnh minh họa đi kèm. Ngoài ra, nhà hàng còn cung cấp ba món ăn khác với giá như nhau, bao gồm cơm bò sốt tiêu, cơm gà cà ri và cơm gà chua ngọt.

Ngày 03/06 suất cơm sườn 120.000 đồng tại Thiên Đường Bảo Sơn

Ngày 03/06 suất cơm sườn 120.000 đồng tại Thiên Đường Bảo Sơn

Suất cơm sườn này bao gồm một miếng sườn lớn (dẻ sườn heo, kích thước khoảng 11x6cm), ba loại rau (cà chua bi, dưa chuột, rau cải xào), một bát canh và một cốc nước ngọt đi kèm. Mọi thức ăn được bày trên bộ bát đĩa sứ màu trắng.

So sánh với hình ảnh suất cơm sườn 120 nghìn đồng mà khách hàng G.L. phản ánh vào ngày 1/6, suất cơm được ghi nhận vào ngày 3/6 có đầy đủ hơn, bổ sung thêm rau và nước ngọt đi kèm. Ngoài ra, bát đĩa cũng đã được thay mới hoàn toàn.

Trước đó, không chỉ riêng chị G.L., mà nhiều khách hàng khác trải nghiệm tại nhà hàng Sea Bay đều cho rằng suất cơm này "không xứng đáng với giá tiền". Một khách hàng là anh H.Q. đã đến nhà hàng vào ngày 28/5 và cho biết suất cơm chỉ có một nửa kích thước sườn so với hình ảnh niêm yết và chỉ có khoảng 3 nhánh rau cải xào.

Anh Q. cũng chia sẻ: "Tôi không được tặng nước nên đã phải mua thêm, tổng hóa đơn là 135.000 đồng."

Trả lời phóng viên, đại diện của Công ty TNHH Một thành viên Du lịch Giải trí Thiên Đường Bảo Sơn cho biết họ đã liên hệ với khách hàng G.L. để xin lỗi và hy vọng nhận được ý kiến đóng góp để cải thiện chất lượng dịch vụ.

Về suất cơm được ghi nhận vào trưa ngày 3/6 có nhiều khác biệt, đại diện của công ty cho biết theo quy định, sản phẩm được cung cấp trên đĩa sứ trắng. Tuy nhiên, do ngày cuối tuần (28/5 - ngày hai khách hàng G.L. và Q.H. sử dụng dịch vụ), nhà hàng có số lượng khách đông, vì vậy họ đã sử dụng một số đĩa nhựa để đáp ứng nhu cầu của khách.

"Chúng tôi đã kiểm tra và sửa đổi để tránh vi phạm tương tự xảy ra", đại diện công ty nói.

Cơm Thiên Đường Bảo Sơn 120 nghìn đồng là đắt hay rẻ?

Phản ánh từ quan điểm cá nhân, anh Nguyễn Hoàng Tùng, một chuyên gia trong ngành dịch vụ ẩm thực, nhà hàng và ăn uống (F&B) đã đưa ra đánh giá về suất cơm sườn giá 120 nghìn đồng được khách hàng G.L. chia sẻ, cho rằng mức giá này là quá cao.

Anh Tùng nhận định rằng khi người tiêu dùng đến các trung tâm thương mại hoặc khu vui chơi, họ thường sẵn lòng trả một khoản tiền cao hơn cho dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, mức giá hợp lý thường chỉ là khoảng 50% so với giá bên ngoài.

Suất cơm của anh H.Q. tại nhà hàng Sea Bay ngày 28/5 gây xôn xao dư luận

Suất cơm của anh H.Q. tại nhà hàng Sea Bay ngày 28/5 gây xôn xao dư luận

"Ở mức giá 120 nghìn đồng, tôi thấy ít nhất đã gấp đôi so với giá bên ngoài. Đặc biệt, với cách trình bày đơn giản của món ăn, thì sự cảm nhận của người tiêu dùng rằng giá này quá cao là hoàn toàn hợp lý", anh Tùng nhấn mạnh.

Dựa trên suất cơm 120 nghìn đồng mà phóng viên ghi nhận vào ngày 3/6, chuyên gia đánh giá rằng đây là một suất ăn "đầy đặn hơn" so với suất cơm mà khách hàng đã phản ánh trước đó. Tuy nhiên, theo anh Tùng, mức giá này vẫn là quá cao.

Trong lĩnh vực kinh doanh, có một khái niệm được gọi là "lợi nhuận xấu" - đó là những khoản lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được nhưng không đáp ứng được sự hài lòng của khách hàng.

"Trong trường hợp này, suất cơm sườn 120 nghìn đồng chính là một lợi nhuận xấu", chuyên gia nhận xét.

Theo anh Tùng, việc suất ăn cụ thể và cả kinh doanh F&B nói chung, có thể được đánh giá về lợi nhuận dựa trên cách trung tâm thương mại và khu vui chơi thiết kế hợp tác với nhà cung cấp thực phẩm và đồ uống.

Một số phương pháp vận hành có thể được áp dụng như sau:

  • Chủ khu vui chơi tự tổ chức đội bếp và tự mình điều hành hoạt động kinh doanh ăn uống, còn được gọi là "làm tất ăn cả".
  • Chủ khu vui chơi thuê các bên khác để kinh doanh dịch vụ ăn uống. Các bên thuê sẽ phải trả tiền thuê quầy như thuê mặt bằng bình thường và chia sẻ doanh thu.
  • Chủ khu vui chơi tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ "ngon" nhất và ít tốn công sức như bán đồ uống (phần này có chi phí thấp hơn và dễ vận hành hơn). Trong khi đó, phần đồ ăn sẽ được giao cho các bên khác, áp dụng cách thức như trong phương pháp 2.

Do kinh doanh F&B trong khu vui chơi đòi hỏi nhiều chi phí hơn, quy trình vận chuyển nguyên liệu phức tạp hơn, chuẩn bị đồ đạc xa xôi hơn, mùa vụ ngắn hơn và khó tìm nhân sự hơn, người tiêu dùng sẵn lòng trả mức giá cao hơn so với mua đồ ăn/đồ uống bên ngoài.

"Tuy nhiên, nếu giá cả quá cao, ví dụ như suất cơm 120 nghìn, khách hàng sẽ bị e ngại và không ghé thăm khu vui chơi nữa. Lúc đó, cả khu vui chơi và các quầy bán đồ ăn đều gánh chịu thiệt hại. Ngoài ra, khách hàng còn cảm thấy bị ép giá, điều này được coi là lợi nhuận xấu", anh Tùng nói.

Để đảm bảo sự minh bạch, chuyên gia đề xuất rằng các nhà hàng bên trong trung tâm thương mại và khu vui chơi nên có các mô hình hoặc hình ảnh mô tả món ăn đầy đủ và chi tiết, đồng thời niêm yết giá cả một cách rõ ràng.

Khi nói về suất cơm Thiên Đường Bảo Sơn, Anh Tùng đưa ra ví dụ về một nhà hàng ở Trung Quốc áp dụng mô hình "tinh gọn" - nơi hiển thị hình ảnh của 4 món ăn "bán chạy nhất" của quán. Nếu khách du lịch không biết tiếng Trung, họ chỉ cần chụp ảnh món ăn và đưa hình ảnh cho chủ quán, sau đó sẽ được phục vụ đúng suất ăn yêu cầu.

Hoặc ở một nhà hàng Nhật Bản trong trung tâm thương mại, nhà hàng hiển thị công khai các mô hình bằng nhựa của các suất ăn, kèm theo giá tiền, để khách hàng thoải mái lựa chọn.

"Nhờ điều đó, người tiêu dùng sẽ có kỳ vọng chính xác hơn về sản phẩm và nhà hàng cũng tránh được những tình huống khó xử như trên", anh Tùng nói.

Vân Anh

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

Tạp chí Sao

Đọc nhiều nhất