Trung Quốc ra mắt tàu hybrid tự lái hoàn toàn

06/03/2023 | 15:33

Một con tàu hybrid tự lái chạy bằng pin nhiên liệu lai hydro và lithium đã được Trung Quốc trình làng ngay tại thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc vào cuối tuần trước.

Tàu hybrid tự lái ra mắt đầu năm

Tàu hybrid tự lái là tàu đường sắt hạng nhẹ thế hệ mới được trang bị chức năng tự lái hoàn toàn. Công ty Thiết bị Phương tiện Giao thông Đường sắt Jingche Hà Bắc cùng nhà sản xuất tàu có trụ sở tại Bảo Định cho biết tàu đi với tốc độ tối đa đạt 80 km/h. 

Phó TGĐ của Viện nghiên cứu Công nghệ Vận tải Đường sắt Jingtou tại Bắc Kinh đồng thời là nhà phát triển đường sắt cho biết: “Tàu sử dụng pin nhiên liệu hydro làm nguồn năng lượng chính và có thể sạc đầy trong 15 phút tính trong phạm vi hoạt động không dưới 100km”.

Một nguồn năng lượng khác kết hợp với nhiên liệu hydro là pin lithium. Vì thế, tàu có khả năng thu hồi động năng và sử dụng năng lượng tạo ra trong quá trình phanh để sạc pin lithium được nhanh chóng. Bên cạnh đó, có thể tận dụng nhiệt do pin nhiên liệu tạo ra để sưởi ấm trong mùa đông, giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể. 

Tàu hybrid

Tàu hybrid tự lái ra mắt tại TP Bảo Định của tỉnh Hà Bắc

>>>> Xem thêm: Tàu hai thân Zen50 với tầm hoạt động đáng kinh ngạc

Tàu hybrid tự lái so với tàu điện thông thường có gì khác biệt?

Theo Zhang Hong, Phó TGĐ của Viện nghiên cứu Công nghệ Vận tải Đường sắt Jing Tou Bắc Kinh cho biết: “Việc sử dụng pin nhiên liệu lai giữa hydro và lithium sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon khoảng 40 tấn/năm. Đồng thời, chỉ thải ra nước tinh khiết qua đó sẽ đạt mức phát thải bằng 0”.

Ngoài ra, tàu cũng được trang bị nhiều công nghệ mới. Ví dụ như: Giá chuyển hướng có khới nối, bánh xe đàn hồi. Chúng đều có công dụng làm giảm tiếng ồn đáng kể, đồng thời cung cấp cho các hành khách sự trải nghiệm yên tĩnh và thoải mái.

Nếu so sánh tàu hybrid tự lái với tàu điện thông thường, tàu hybrid mới này sẽ có chiều rộng toa nhỏ hơn. Bởi nó sử dụng ghế ngang và mỗi hàng chứa được 3 hành khách. Sức chở tối đa của tàu hydro tự lái là 236 người. Đặc biệt, trong tương lai phương tiện này có thể sử dụng ngay tại sân bay, phía ngoại ô hoặc có thể di chuyển đến các khu danh lam thắng cảnh.

Tàu hybrid Trung Quốc

So sánh tàu hybrid tự lái có chiều rộng nhỏ hơn tàu điện thông thường

TGĐ Công ty Thiết bị Phương tiện Giao thông Đường sắt Jingche Hà Bắc - Qian Zhaoyong, nhấn mạnh: “Tàu hybrid tự lái là một mô hình đã được nghiên cứu, tại Bắc Kinh và chế tạo, sản xuất tại Hà Bắc. Đây là một trong những thành tựu phát triển mạnh nhất giữa sự phối hợp của khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc chúng tôi”.

Phạm Hiền

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

Tạp chí Sao

Đọc nhiều nhất