Đáng chú ý, Nghị định đã ban hành những quy định riêng cho công tác tìm kiếm cứu nạn, điều tra sự cố riêng cho loại hình tàu lặn.
Cụ thể, việc phối hợp trao đổi thông tin liên quan đến tai nạn, sự cố, bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm phải nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ và chính xác.

Tổ chức khai thác hoạt động tàu lặn có trách nhiệm xây dựng và duy trì hệ thống quản lý an toàn tàu lặn (Ảnh minh hoạ).
Theo quy định, tổ chức khai thác hoạt động tàu lặn, thuyền trưởng tàu mẹ hỗ trợ tàu lặn, Cảng vụ hàng hải và các bên có liên quan khi nhận được thông tin về tai nạn, sự cố trong hoạt động tàu lặn phải thông báo, chuyển giao kịp thời chính xác thông tin nhận được tới đơn vị chủ trì xử lý tai nạn, sự cố, bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia chủ trì, phối hợp hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đối với các vụ việc tìm kiếm cứu nạn tàu lặn.
Trong công tác cáo cáo tai nạn, sự cố, trường hợp tai nạn, sự cố liên quan đến tàu lặn xảy ra trong vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam, tổ chức khai thác hoạt động tàu lặn, thuyền trưởng tàu mẹ hỗ trợ tàu lặn phải báo cáo ngay cho Cảng vụ hàng hải.
Khi nhận được thông báo hoặc biết tin về tai nạn, sự cố xảy ra, cảng vụ hàng hải có trách nhiệm chuyển ngay các thông tin đó cho các cơ quan, tổ chức, bao gồm: Cục Hàng hải Việt Nam (nay là Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam), doanh nghiệp bảo đảm an toàn hàng hải (nếu tai nạn gây hư hỏng, làm mất tác dụng các thiết bị trợ giúp hàng hải hoặc ảnh hưởng đến an toàn hàng hải của tàu thuyền), Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và cơ quan quân sự cấp tỉnh (nếu tai nạn gây ra hoặc có khả năng gây ra ô nhiễm môi trường hoặc tổn hại đến nguồn lợi thủy sản).
Nếu phương tiện hỗ trợ hoạt động khai thác tàu lặn bị tai nạn, sự cố thì thẩm quyền điều tra tai nạn thực hiện theo quy định của pháp luật.
Đặc biệt, trường hợp tàu lặn khi bị tai nạn, sự cố thì việc tổ chức, điều tra, tai nạn, sự cố thực hiện theo quy định của pháp luật về điều tra tai nạn đối với tàu biển.
Tổ chức khai thác hoạt động tàu lặn có trách nhiệm xây dựng và duy trì hệ thống quản lý an toàn tàu lặn theo quy định.
Đồng thời, xây dựng quy trình khai thác, kế hoạch vận hành bảo dưỡng bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, cũng như trách nhiệm trong tổ chức việc đưa người từ tàu mẹ hỗ trợ tàu lặn lên, xuống và thực hiện hoạt động lặn bảo đảm an toàn.
Tổ chức khai thác hoạt động tàu lặn cũng phải xây dựng phương án bố trí người khai thác hoạt động tàu lặn theo hướng dẫn của nhà sản xuất phù hợp với đặc tính kỹ thuật của phương tiện và thực tế khai thác, sử dụng và chịu trách nhiệm về việc bố trí này.
Ngoài ra, phải xây dựng phương án xử lý tai nạn sự cố, phương án tìm kiếm cứu nạn (trên mặt nước và dưới mặt nước) và tổ chức diễn tập các phương án xử lý tai nạn sự cố, phương án tìm kiếm cứu nạn trước khi đưa tàu lặn vào hoạt động và theo định kỳ tối thiểu 1 lần/năm.
Khi tiến hành hoạt động lặn trong ngày, trước 16h hàng ngày, tổ chức khai thác hoạt động tàu lặn phải gửi báo cáo đến cảng vụ hàng hải kết quả thực hiện kế hoạch hoạt động lặn trong ngày và lập kế hoạch hoạt động lặn ngày kế tiếp, với các nội dung chính gồm: Tên tàu lặn, thuyền viên tàu lặn, tổng số chuyến lặn, số hành khách trên từng chuyến lặn, thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc từng chuyến lặn.
Trường hợp có thay đổi hoặc yêu cầu phát sinh khác phải thông báo ngay cho cảng vụ hàng hải biết để tổ chức thực hiện việc kiểm tra, giám sát hoạt động lặn. Kế hoạch hoạt động lặn hằng ngày phải được lưu trữ theo quy định và phải xuất trình, cung cấp ngay khi có yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước.