Sương mù dày đặc, nhiều chuyến bay bị chậm, hủy

Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) thông tin, do ảnh hưởng của hiện tượng sương mù, sáng sớm 13/3, nhiều sân bay ở khu vực miền Bắc đã giảm tầm nhìn và trần mây xuống dưới tiêu chuẩn khai thác sân bay.

Sương mù dày đặc, nhiều chuyến bay bị chậm, hủy- Ảnh 1.

Hình ảnh sương mù dày đặc tại sân bay Đồng Hới sáng sớm ngày 13/3.

Sân bay Thọ Xuân xuất hiện sương mù, trần mây thấp kéo dài từ 5h – 07h30 (giờ địa phương), tầm nhìn ngang thấp nhất ghi nhận được giảm xuống 400m, trần mây thấp 60m.

Sân bay Vinh xảy ra sương mù, trần mây thấp từ 6h – 7h30, tầm nhìn ngang thấp nhất là 400m, tầm nhìn thẳng đứng là 60m.

Sân bay Đồng Hới xuất hiện trần mây thấp từ 5h – 9h, sương mù xuất hiện từ 5h30 – 8h, tầm nhìn ngang thấp nhất là 350m, tầm nhìn thẳng đứng là 60m.

Sân bay Nội Bài xảy ra mưa phùn, sương mù trong khoảng 9h – 10h33, tầm nhìn ngang thấp nhất có trạm đo ghi nhận được giảm xuống 650m, trần mây thấp 90m.

VATM thông tin, dù nhiều sân bay có tầm nhìn và trần mây thấp giảm xuống dưới tiêu chuẩn khai thác nhưng không có chuyến bay nào phải bay chờ hay chuyển hướng đi sân bay dự bị.

Tuy nhiên, một số chuyến bay sớm đến sân bay Thọ Xuân, Vinh và Đồng Hới đã phải điều chỉnh lùi giờ cất cánh từ sân bay cất cánh. Do vậy, những chuyến bay đến 3 sân bay trên đã bị trễ khoảng 1 đến 2 tiếng so với kế hoạch bay ban đầu.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài, hiện tượng sương mù, mưa phùn, trần mây thấp xuất hiện ở các sân bay khu vực miền Bắc sẽ còn kéo dài từ nay đến ngày 15/3. Sau ngày 15/3, một đợt không khí lạnh mạnh ảnh hưởng đến các sân bay miền Bắc, thời tiết chuyển sang trạng thái lạnh và khô.

Theo đại diện VATM, hiện tượng sương mù mây thấp kéo dài trong nhiều giờ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không. Các chuyến bay khó để có thể cất hạ cánh đúng theo kế hoạch, phải chuyển hướng đi sân bay dự bị, thậm chí còn hủy chuyến luôn tại sân bay cất cánh.

Nếu hiện tượng sương mù, mây thấp cùng xảy ra đồng thời tại nhiều sân bay sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác điều hành bay.

Do đó, việc dự báo, tư vấn chính xác được thời điểm hình thành và kết thúc sương mù, trần mây thấp rất quan trọng cho các hãng hàng không, các nhà khai thác. Từ đó, có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch bay, giúp giảm thiểu thiệt hại cho các hãng hàng không.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *