Số khung ô tô mờ, làm cách nào để được đăng kiểm?

Đường dây nóng của Báo Xây dựng nhận được câu hỏi của bạn đọc về ô tô tải do sử dụng lâu ngày, trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng bị hoen gỉ khu vực số khung dẫn đến số khung xe bị mờ, trong trường hợp này, làm cách nào để được đăng kiểm?

Số khung ô tô mờ, làm cách nào để được đăng kiểm?- Ảnh 1.

Ô tô có số khung bị mờ, không rõ chữ, số sẽ bị trượt đăng kiểm (ảnh minh họa).

Về vấn đề này, đại diện một cơ sở đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, số khung là một chuỗi các ký tự định danh độc nhất được gắn trên khung xe để định danh cho chiếc xe đó.

Số khung cũng thường được gọi là mã số khung hoặc số VIN. Mã VIN bao gồm 17 ký tự và chứa các thông tin về nơi sản xuất, nhà sản xuất, mẫu xe, năm sản xuất, và các thông tin khác về chiếc xe.

Thông qua số khung có thể xác định chính xác loại và kiểu xe được sử dụng, cũng như thông tin về năm sản xuất, nhà sản xuất, quốc gia sản xuất và các thông số kỹ thuật của xe.

Việc gắn số khung lên xe giúp các cơ quan chức năng kiểm soát và đảm bảo tính hợp lệ của các phương tiện giao thông đường bộ, cũng như giúp chủ xe quản lý thông tin về chiếc xe của mình.

Chính vì sự quan trọng của số khung, QCVN 122: 2024/BGTVT về kiểm định xe cơ giới lưu hành, quy định có 4 lỗi hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng liên quan đến số khung ô tô khiến xe bị trượt đăng kiểm.

Bao gồm: Vị trí đóng không phù hợp với hồ sơ phương tiện; có dấu hiệu sửa chữa, tẩy xóa; Các chữ, số không rõ, không đúng với hồ sơ phương tiện; không nhìn thấy đầy đủ số khung.

Đối chiếu với trường hợp của bạn đọc Báo Xây dựng, số khung bị hoen gỉ, mờ khiến các chữ, số không rõ; do đó, ô tô tải sẽ bị trượt đăng kiểm.

Để tránh tình trạng này, chủ phương tiện cần làm thủ tục đục lại số khung xe ô tô.

Tại Thông tư 79/2024/TT-BCA có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng nêu rõ 5 trường hợp được đóng lại số máy, số khung; bao gồm cả trường hợp: Xe đã đăng ký nhưng quá trình sử dụng số máy hoặc số khung bị ăn mòn, bị mờ, hoen gỉ hoặc bị mất một hoặc một số ký tự.

Tuy nhiên, cần phải được cơ quan giám định kết luận số máy hoặc số khung là nguyên thủy, khi đó, ô tô được đóng lại số khung theo số ghi trong chứng nhận nguồn gốc.

Trong mọi trường hợp, việc đóng lại số máy, số khung theo quy định nêu trên sẽ do cơ quan đăng ký xe thực hiện.

Để đục lại số khung xe ô tô, chủ xe cần chuẩn bị hồ sơ và nộp đến Phòng CSGT Công an các địa phương hoặc công an cấp xã, phường có thẩm quyền.

Các hồ sơ này gồm: Đơn đề nghị đục lại số khung; Giấy khai đăng ký xe; giấy tờ cá nhân của chủ xe, bao gồm chứng minh nhân dân (hoặc hộ khẩu) nếu chủ xe là người Việt Nam. Nếu chủ xe là người Việt định cư ở nước ngoài nhưng đang công tác tại Việt Nam, cần bổ sung giấy khai báo tạm trú, thường trú và xuất trình hộ chiếu.

Ngoài ra cần nộp các giấy tờ liên quan đến xe như: Chứng từ mua bán hoặc cho tặng xe; lệ phí trước bạ; chứng từ chứng minh nguồn gốc của xe và Đơn đề nghị.

Sau khi hồ sơ được tiếp nhận và hợp lệ, cơ quan công an sẽ thực hiện việc đóng lại số khung cho xe.

Khi có số khung đóng mới, chủ xe đưa ô tô đi đăng kiểm để được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định mới, đảm bảo xe đủ điều kiện để tham gia giao thông.

Chủ xe lưu ý đối với ô tô có số máy, số khung bị cắt, hàn, tẩy xóa, đục sửa, đóng lại trái phép (không do cơ quan công an đóng), ô tô không được giải quyết các vấn đề liên quan đến đăng ký xe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *