Quy hoạch cảng biển Sóc Trăng đón hơn 41 triệu tấn hàng hóa

Hình thành cảng cửa ngõ, kết nối hàng hóa khu vực ra quốc tế

Theo quy hoạch, hệ thống cảng biển Sóc Trăng sẽ gồm các khu bến Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề cùng các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh trú bão. Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển khu vực này sẽ đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 30,7 – 41,2 triệu tấn, trong đó hàng container từ 0,97 – 1,36 triệu Teu; hành khách từ 522.100 – 566.300 lượt.

Quy hoạch cảng biển Sóc Trăng đón hơn 41 triệu tấn hàng hóa- Ảnh 1.

Phối cảnh dự án cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Toàn khu vực dự kiến có 6 bến cảng với 16 – 18 cầu cảng, tổng chiều dài cầu bến từ 2.693m đến 3.493m (chưa bao gồm các bến khác). Giai đoạn này, quy hoạch sẽ xác định rõ phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng, đảm bảo nhu cầu thông qua hàng hóa.

Đến năm 2050, cảng biển Sóc Trăng sẽ đáp ứng lượng hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5,5 – 6,1%/năm và hành khách tăng từ 1,1 – 1,25%/năm. Kế hoạch cũng đề cập đến việc tiếp tục phát triển các bến cảng mới, trong đó hình thành một cảng cửa ngõ cho vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Hạ tầng hàng hải công cộng sẽ được duy trì chuẩn tắc theo luồng hiện hữu. Trường hợp huy động vốn xã hội hóa, sẽ cho phép đầu tư tuyến luồng phù hợp với quy hoạch bến cảng. Đồng thời, quy hoạch kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải và quản lý chuyên ngành tại khu vực cũng được xác lập.

Ngoài ra, quy hoạch đề ra phương án triển khai kết nối đồng bộ giữa cảng biển với mạng lưới đường bộ, đường thủy nội địa và ven biển theo các quy hoạch đã phê duyệt.

Cảng biển Sóc Trăng cũng được định hướng phát triển thêm bến du thuyền phục vụ du lịch; các bến cảng phục vụ cơ quan quản lý Nhà nước, nghiên cứu, huấn luyện, đào tạo, cung cấp dịch vụ hàng hải và các cầu cảng hỗ trợ thu gom, giải tỏa hàng hóa bằng đường thủy, gắn liền với các khu bến chính.

Các bến cảng phục vụ trực tiếp cho khu công nghiệp mới sẽ được cập nhật vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển sau khi có đề xuất cụ thể về đầu tư, quy mô và lộ trình triển khai, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cần hơn 61.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển, ưu tiên cảng Trần Đề

Quy hoạch xác định tổng nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 khoảng 1.331ha (không bao gồm diện tích phát triển khu công nghiệp, logistics gắn liền cảng); diện tích mặt nước khoảng 148.486ha (đã bao gồm vùng nước trong phạm vi quản lý nhưng không bố trí công trình hàng hải).

Tổng vốn đầu tư dự kiến cho hệ thống cảng biển Sóc Trăng đến năm 2030 khoảng 61.513 tỷ đồng, trong đó 19.607 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng và 41.906 tỷ đồng cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.

Trong các hạng mục đầu tư, bến cảng Trần Đề được xác định là ưu tiên hàng đầu. Khu vực sông Hậu, hạ lưu cầu Đại Ngãi sẽ đầu tư các bến cảng phục vụ lượng hàng hóa từ 1 – 1,1 triệu tấn và hành khách từ 522.100 – 566.300 lượt.

Cụ thể, khu vực này sẽ có 2 bến cảng với 4 cầu cảng, tổng chiều dài 343m. Trong đó, bến cảng phục vụ Khu công nghiệp Trần Đề có 2 cầu cảng tổng hợp, hàng rời, dài 260m, tiếp nhận tàu đến 2.000 tấn, sà lan và phương tiện thủy trọng tải đến 5.000 tấn. Bến cảng Superdong Trần Đề – Sóc Trăng có 2 cầu cảng hành khách dài 83 m, tiếp nhận tàu cao tốc đến 200 tấn và phà biển đến 500 tấn.

Ngoài ra, khu vực ngoài khơi cửa Trần Đề sẽ có một bến cảng với 2 – 4 cầu cảng tổng hợp, container, hàng rời, chiều dài từ 800 – 1.600 m, tiếp nhận tàu tổng hợp và container đến 100.000 tấn, tàu hàng rời đến 160.000 tấn, đảm bảo năng lực thông qua từ 24,6 – 32,5 triệu tấn hàng hóa.

Đồng thời, sẽ đầu tư các cầu cảng tiếp chuyển phía bờ tại Trần Đề với quy mô và tiến độ phù hợp với các bến ngoài khơi nhằm hỗ trợ hiệu quả hoạt động khai thác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *