Dự án đường ven biển hơn 2.000 tỷ đồng khó triển khai do vướng mặt bằng
Thời điểm này, tranh thủ thời tiết nắng ráo sau những ngày mưa dầm dề, trên công trường dự án đường ven biển đoạn qua địa phận thị xã Ba Đồn, các đơn vị thi công đang triển khai nhiều mũi thi công để bù lại quãng thời gian bị gián đoạn do thời tiết xấu.

Dự án đường ven biển qua tỉnh Quảng Bình đang gặp khó khi thi công do vướng mặt bằng.
Đang giám sát trên công địa, ông Phạm Quang Biên, Tư vấn giám sát gói Nam Ròon – Quảng Phúc thông tin, thời tiết những ngày sau Tết khá bất lợi, trời chỉ hửng nắng trong mấy ngày gần đây nên khối lượng công việc chưa được như chúng tôi kỳ vọng.
Thêm vào đó, do mặt bằng dự án chưa được bàn giao kịp thời nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
“Gói do chúng tôi phụ trách dài 21,9km, đến nay còn vướng khoảng 800m dài. Phía chủ đầu tư đang cố gắng bàn giao trong tháng 5 tới để nhà thầu thuận lợi thi công. Trong số 21,9km, các nhà thầu đã thảm được 8,2km lớp bê tông nhựa C19, 1km bê tông lớp C12.5 (lớp nhựa cuối cùng). Sản lượng các nhà thầu đạt 175 tỷ chiếm 39% khối lượng toàn gói” ông Biên thông tin.

Các nhà thầu nỗ lực thi công sau thời gian dài bị ngắt quãng do thời tiết xấu.
Tại gói Nam Cầu Lý Hòa – Quang Phú dài 15,5km hàng chục mũi thi công đang được liên doanh nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương – Công ty CP Hải Đăng – Công ty CP Cầu đường 10 tích cực triển khai.
Ông Phan Vĩnh (Tư vấn dự án) cho biết, trong tổng số chiều dài dự án các nhà thầu đã thảm được 10km. Dự kiến nếu bàn giao mặt bằng còn lại khoảng 500m dài các nhà thầu tự tin hoàn thiện gói thầu theo đúng kế hoạch.
“Đối với dự án đường ven biển, UBND tỉnh yêu cầu cuối năm 2025 phải hoàn thiện. Chúng tôi rất mong các địa phương sớm bàn giao mặt bằng để các nhà thầu triển khai theo đúng kế hoạch”, ông Vĩnh thông tin.
Tương tự, tại đoạn tuyến Hà Trung – Mạch Nước, đi qua địa phận TP Đồng Hới, huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, gồm có 2 gói thầu, trong đó gói XL-05 do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – Tập đoàn CK4 – Công ty cầu II đảm nhiệm thi công.
Theo nhà thầu Sơn Hải, gói thầu XL-05 có chiều dài 22km, thời gian còn lại để kết thúc hợp đồng không còn nhiều nhưng các nhà thầu đang gặp khó khi mặt bằng còn vướng nhiều diện tích trang trại nuôi trồng thủy hải sản của người dân.
“Việc bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” không liên tục khiến nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai; cùng với đó là chi phí thi công, nhân công đội giá lên rất nhiều…”, đại diện nhà thầu Sơn Hải nói.
Theo lãnh đạo Ban QL đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình, đến đầu tháng 3/2025 đã phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường GPMB được 72,53/80km (đạt 91%), trong đó phạm vi mặt bằng thi công bàn giao là 70,86/80km (đạt 88,5%). Tuy nhiên, công tác GPMB bị ngắt quãng, không liên tục gây khó khăn trong việc triển khai thi công của các nhà thầu.
Thời gian qua các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp trong thực hiện. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong GPMB, như: Trang trại NTTS bị ảnh hưởng, vấn đề TĐC, tranh chấp đất đai, các vướng mắc liên quan đến chế độ chính sách và đơn giá bồi thường, hỗ trợ TĐC của tỉnh theo Luật Đất đai mới… dẫn đến tiến độ thực hiện vẫn còn chậm.
Thành lập các tổ công tác đôn đốc tháo gỡ khó khăn cho các dự án
Để giải quyết các vướng mắc trên, vừa qua UBND tỉnh Quảng Bình đã thành lập 3 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án đầu tư, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Các trang trại nuôi trồng thủy sản của người dân chưa được di dời khiến dự án đường ven biển bị ảnh hưởng tiến độ.
3 tổ công tác sẽ do 3 Phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách, mỗi tổ theo dõi các dự án thuộc các ngành và địa phương khác nhau. Mục tiêu của các tổ là giải quyết những khó khăn trong thủ tục hành chính, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công.
Tại buổi họp phân công nhiệm vụ tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, các dự án lớn đang triển khai trên địa bàn như: Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, dự án đường và cầu vượt đường sắt thành phố Đồng Hới rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Các dự án được Trung ương bố trí ngân sách từ nguồn đầu tư công rất lớn ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Dự án cầu Nhật Lệ 3 dự kiến hoàn thành đúng dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9. Tuy nhiên, đường dẫn đầu cầu phía xã Bảo Ninh vẫn chưa thông mặt bằng.
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, ngay khi các dự án triển khai, lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các địa phương nơi dự án đi qua đã làm quyết liệt về công tác bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện vẫn chậm so với kế hoạch do vướng công tác GPMB.
Để tháo gỡ, UBND tỉnh Quảng Bình giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành địa phương liên quan tham mưu tỉnh đảm bảo đầy đủ các đơn giá do không lường hết được trước ngày 20/3.
Ngoài ra, để các dự án thi công xong cuối năm 2025, UBND tỉnh Quảng Bình thống nhất chủ trương cho phép thuê các đơn vị tư vấn có chức năng định giá hoặc khảo sát giá thị trường để lập phương án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quyết định.
Ngoài ra, đối với các hộ dân có nhà sát mốc GPMB, tỉnh Quảng Bình thống nhất có thể hỗ trợ tối đa 100% mức bồi thường GPMB để di chuyển nhà ở cho các hộ dân có nhà nằm trong hành lang ATGT.
Dự án đường ven biển đoạn qua tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài 80km, gồm các đoạn: Nam Roòn-Quảng Phúc dài 21,9km; Nam cầu Lý Hòa-Quang Phú dài 15,5km và đoạn Hà Trung-Mạch Nước dài 42,6km (không bao gồm đoạn qua FLC dài 5,8km do Nhà đầu tư tự thực hiện). DA có tổng mức đầu tư 2.197 tỷ đồng và có thời gian thực hiện năm 2021-2026.