Chiều 13/3, đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc dẫn đầu kiểm tra tiến độ thi công tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành và Biên Hòa – Vũng Tàu. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cùng tham gia đoàn.

Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) báo cáo đoàn công tác tiến độ cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Chính quyền địa phương hỗ trợ tối đa nhà thầu
Tại vị trí nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành với quốc lộ 51, sau khi kiểm tra và nghe báo cáo, Phó thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai quyết tâm hơn nữa, tháo gỡ vướng mắc cho nhà thầu. Hiện, 300m mặt bằng còn vướng không nhiều nhưng kéo dài sẽ ảnh hưởng tiến độ chung của dự án.
Kiểm tra tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các nhà thầu tăng thiết bị, nhân lực thi công ngày đêm, đảm bảo tiến độ thông xe từng đoạn theo kế hoạch.
Chính quyền địa phương phải hỗ trợ tối đa nhà thầu về mặt bằng, nguồn vật liệu, đảm bảo thi công. Song song giải quyết mặt bằng, phải quan tâm tái định cư, để người dân đồng thuận, an cư lạc nghiệp.
Sau khi kiểm tra thực tế, sáng mai (14/3), Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc sẽ chủ trì buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, các chủ đầu tư, nhà thầu để giải quyết khó khăn, vướng mắc tại dự án.

Phó thủ tướng động viên, hỏi thăm sức khỏe công nhân trên công trường.
Giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 5
Tại vị trí nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành với quốc lộ 51, ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, tuyến cao tốc này có tổng chiều dài khoảng 58km, qua Long An, TP.HCM, Đồng Nai. Hiện nay, tổng khối lượng thi công đạt gần 90%. Các gói thầu còn lại, sản lượng đạt gần 70%, dự kiến hoàn thành trong quý II/2025.
Riêng gói thầu J1 (cầu Bình Khánh) đang thi công, đạt 88,25%, dự kiến hoàn thành tháng 8/2025. Gói thầu XL-NG51 (nút giao với quốc lộ 51) mới triển khai từ tháng 2/2025, có thể hoàn thành tháng 3/2026. Gói thầu J3-1 (cầu Phước Khánh) đang trong quá trình đấu thầu, dự kiến xong trong tháng 9/2026.
Ngoài 2 đoạn tuyến với chiều dài 10,2km đã đưa vào khai thác trước tết Nguyên đán, dịp 30/4 tới sẽ thông xe thêm 2 đoạn với chiều dài hơn 20km.
Ông Quang cũng cho hay, chỉ còn vướng 300m mặt bằng đoạn qua Đồng Nai, những công việc khác đang triển khai đúng kế hoạch.
Trước thông tin đó, ông Dương Minh Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định, địa phương đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục liên quan, cố gắng giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 5.
Video: Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc kiểm tra hai dự án cao tốc.
Kiến nghị tỉnh Đồng Nai sớm hỗ trợ vật liệu
Với nút giao giữa cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cùng tuyến kết nối vào sân bay Long Thành (dự án thành phần 2, dài hơn 18km), Ban QLDA 85 (Bộ Xây dựng) thông tin, sản lượng dự án thành phần 2 đạt trên 30%. Gần như toàn bộ mặt bằng đã được bàn giao, còn khoảng 130 hộ và hạ tầng kỹ thuật chưa di dời. Ban QLDA mong muốn địa phương sớm giao mặt bằng để đẩy nhanh thi công.
Khó khăn nhất hiện nay là thiếu hàng triệu m3 đất đắp. Nếu không kịp giải quyết nguồn đất trong tháng 3, việc đắp nền đường trước mùa mưa sẽ ảnh hưởng, kéo theo nguy cơ chậm tiến độ. Ban quản lý dự án kiến nghị tỉnh Đồng Nai sớm hỗ trợ vật liệu để đẩy nhanh thi công.

Điểm giao cắt giữa dự án thành phần 2 và thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Đối với dự án thành phần 3 qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Nguyễn Công Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói, đoạn này có tiến độ khả quan nhất, gần 75% khối lượng công việc đã hoàn thành, không vướng mắc về mặt bằng hay vật liệu san lấp.
Hiện, tuyến đường được thảm nhựa lớp thứ hai. Công nhân tập trung lắp đặt hàng rào và các hạng mục hoàn thiện.
Theo ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai, với dự án thành phần 1 qua Biên Hòa, những ngày qua, địa phương lập các đoàn vận động, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nên mặt bằng được bàn giao nhiều hơn. Chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu huy động máy móc, thiết bị thi công ngay tại những điểm vừa bàn giao.
Tuy nhiên, tiến độ dự án thành phần 1 vẫn khó khăn so với hai dự án thành phần còn lại. Trên tổng chiều dài 16km, phần của nhà thầu Lizen khả quan nhất. Đơn vị này đã thảm bê tông nhựa 2km. Tổng sản lượng hiện nay đạt 22%.