Tận dụng nắng ráo để thi công cầu trên cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Video: N.H

Dự án thành phần 2, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, có chiều dài tuyến hơn 36km với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án 6, Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư, được khởi công 18/6/2023 và hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2027.

Theo chủ đầu tư, dự án được chia làm 3 gói thầu XL01,02 và 03, trong đó có 38 cây cầu, 4 hầm chui, 20 cống hộp và hầm chui dân sinh. Hiện nay, đang thi công 34/38 cầu, đạt 89,5%, riêng gói thầu XL01, đang triển khai 10/10 cầu, đạt 80,68%.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, dự án thành phần 2 có phạm vi mặt bằng địa hình phức tạp, đi qua nhiều khu vực rừng tự nhiên, nhiều cây cầu cao, dài chạy xuyên rừng. Trong đó, tại gói thầu XL01 do liên danh nhà thầu do Đèo Cả đứng đầu, có tổng chiều dài 11 km, bao gồm hầm Phượng Hoàng dài 1,7km cùng với 10 cầu có chiều dài lớn, bắt qua nhiều ngọn núi.

Ghi nhận tại hầm Ea Trang 1, nhà thầu Đèo Cả đang thi công phần móng cầu Cư San 9 có chiều dài hơn 727m với 16 nhịp và 120 dầm. Đây là cây cầu dài nhất trên dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Ông Nguyễn Thanh Tú, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu XL01 cho biết: “Gói thầu XL01 có tổng 10 cầu và đơn vị thi công 4 cầu cấp 1. Trong đó, cầu Cư San 9 là cây cầu dài nhất, cao nhất của dự án kết nối với hầm xuyên núi Ea Trang 1. Hiện nhà thầu đang huy động 12 mũi thi công cầu và mặt đường, “tăng ca tăng kíp” tập trung đổ trụ, đúc dầm… phấn đầu hoàn thành dự án theo đúng tiến độ”.

Tại công trường thi công cầu Cư San 4 có chiều dài hơn 488m với 12 nhịp và 84 dầm, nhà thầu đã thi công hoàn thiện trụ cầu chuẩn bị cho công tác lao dầm.

Nhà thầu Công ty cổ phần Xây dựng công trình 568 đã thi công toàn bộ dầm cầu Cư San 4, sẵn sàng cho công tác thi công, phấn đấu đến tháng 2/2026 hoàn thiện toàn bộ cầu theo đúng tiến độ cam kết.





Trên gói thầu XL01, liên danh nhà thầu Đèo Cả đã huy động gần 589 nhân sự, với hơn 210 đầu thiết bị máy móc, tổ chức triển khai đồng loạt 15 mũi thi công, bao gồm: 6 mũi thi công hầm, 12 mũi thi công cầu, đường. Đến nay, cơ bản đáp ứng đúng tiến độ đề ra.

“Để đáp ứng tiến độ dự án, nhà thầu tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, trong đó tập trung thi công hầm Phượng Hoàng và các cầu Cửa Tây, cầu Cư San 1, cầu Cư San 9… đến nay sản lượng đạt 98% theo tiến độ cam kết với chủ đầu tư”, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu XL01 nhấn mạnh.

Theo Ban Quản lý dự án 6, đến nay, dự án thành phần 2 triển khai với 3 gói thầu xây lắp với tổng giá trị thực hiện đạt khoảng 2.170 tỷ/ 8.359 tỷ đồng, đạt gần 26%. Tiến độ thi công chung của dự án cơ bản đáp ứng kế hoạch tiến độ, chất lượng thi công các hạng mục đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của dự án. Chủ đầu tư tiếp tục đề nghị nhà thầu tiếp tục tăng cường thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án khoảng 116,577km, được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 18/6/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Dự án được chia làm 3 thành phần, trong đó dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, dự án thành phần 2 do Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư và dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện.