Xe chở đá bị dân chặn đường
Theo ghi nhận của phóng viên (PV) Báo Giao thông, tuyến đường bê tông từ cổng chào thôn 8 (xã Cư Yang) dẫn vào mỏ đá phục vụ cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột có chiều dài khoảng 2km. Tại khu vực gần mỏ đá, người dân để lốp xe chắn ngang đường và biển “Cấm xe trọng tải lớn”, không cho các xe chở đá của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn (đang chở vật liệu thi công dự án thành phần 3 của cao tốc) lưu thông.
Nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn (nhà thầu Sài Gòn) cho biết, việc người dân mang vật dụng ra chặn đường, ngăn cản khiến công việc bị ngừng trệ, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành dự án.

Người dân để lốp xe ngăn cản không cho xe chở đá phục vụ cao tốc lưu thông. Ảnh: Ngọc Hùng
Ông Tô Hiểu, một người dân ở thôn 8 lý giải về việc người dân chặn xe thi công: “Đường bê tông hẹp, tải trọng nhỏ nhưng xe chở đá có trọng tải lớn chạy nhiều khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Đặc biệt vào trời mưa, học sinh đi học bị bùn đất bắn tung tóe làm bẩn hết quần áo. Tuy chưa có vụ tai nạn nào xảy ra nhưng người dân lo lắng nên chặn xe, không cho xe tải trọng lớn lưu thông”.
Vẫn theo ông Hiểu: Công ty hứa sẽ nâng cấp, mở rộng con đường này vào tháng 2 nhưng không thực hiện, đã vậy lại còn cho xe tải trọng lớn chạy với tần suất nhiều hơn nên dân ra chặn xe của công ty. “Chúng tôi mong muốn công ty mở rộng đường, làm xong thì người dân cho chạy”, ông Hiểu kiến nghị
Anh Võ Hồ Anh Tuấn, người điều hành mỏ vật liệu của nhà thầu Công ty Sài Gòn phản ánh: “Mỗi ngày, đơn vị chở từ 1.500m3 – 2.000m3 đá ra cao tốc, nhưng hai ngày qua không một viên đá nào được đưa ra công trường. Gần chục chiếc xe phải nằm đợi tại mỏ gây thiệt hại rất lớn cho nhà thầu. Chúng tôi mong chính quyền địa phương vào cuộc giải quyết để cho doanh nghiệp được vận chuyển đá tập kết, đáp ứng tiến độ thi công cao tốc”.
Cam kết xong dự án cao tốc sẽ nâng cấp, mở rộng
Ông Nguyễn Đình Tòng, Phó giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn cho biết: Người dân cản trở thi công trong lúc tiến độ dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang rất căng, rất dễ ảnh hưởng đến mục tiêu về đích đúng hẹn vào 30/8.

Bị dân chặn đường, dàn xe chở đá phục vụ cao tốc phải án binh bất động, gây khó khăn rất lớn cho công tác thi công của nhà thầu. Ảnh: Ngọc Hùng
Cũng theo ông Tòng, trước đây, doanh nghiệp có cam kết đến tháng 2 sẽ nâng cấp mở rộng đường mỗi bên ra 1m để doanh nghiệp và nhân dân cùng sử dụng. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Thủ tướng chưa phát động tinh thần thi công 500 ngày đêm không ngưng nghỉ để hoàn thành các tuyến cao tốc.
Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay đơn vị đang chạy đua với thời gian, chắt chiu từng viên đá để phục vụ cao tốc cho nên việc cam kết của nhà thầu (trức mở rộng đường vào tháng 2) không thực hiện được là có lý do.
“Công ty mong nhận được sự chia sẻ của người dân vì áp lực tiến độ thi công cao tốc, buộc công ty phải tập trung toàn bộ nguồn lực, con người, máy móc thiết bi, tăng ca liên tục để đảm bảo tiến độ nên chưa thể nâng cấp tuyến đường trên được.
Sau khi đưa công trình về đích đúng thời hạn và các công trình phụ trợ, đường gom dân sinh xong, công ty sẽ thực hiện việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường liên thôn 7,8 từ sau ngày 20/10/2025″, ông Tòng khẳng định.
Ông Trương Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Cư Yang cho biết: Ngày 18/3, có sự việc người dân ra đường chặn xe vận chuyển đá của Công ty Sài Gòn. Sau khi nắm được thông tin, tôi trực tiếp cùng với công an xã xuống địa bàn tuyên truyền, giải thích nhưng người dân không đồng ý, vì trước đây có hai công ty cũng đã hứa nhưng xong công trình đã “cao chạy xa bay”.
“Công ty hứa cải tạo nâng cấp con đường nhưng lại đang huy động toàn bộ máy móc phương tiện, nhân vật lực phục vụ cho cao tốc và không thể bỏ kinh phí ra làm được ngay lúc này. Xã đã giải thích nhưng người dân không đồng ý. Hiện xã tiếp tục tiếp thu kiến nghị, tâm tư của bà con để giải quyết thấu tình đạt lý. Đồng thời, yêu cầu bà con không được manh động, UBND xã sẽ tiếp tục có báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện”, Chủ tịch UBND xã Cư Yang cho hay.
Theo một lãnh đạo UBND huyện Ea Kar, tiếp thu ý kiến của người dân, huyện đã mời xã, doanh nghiệp lên họp và công ty đã có cam kết gửi cho huyện, xã sẽ làm đường sau khi hoàn thành cao tốc. Hiện nay, huyện giao cho xã tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu.
Sáng 21/3, đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư), cùng với lãnh đạo doanh nghiệp, UBND huyện và chính quyền địa phương đã xuống hiện trường tuyên truyền, giải thích cho người dân thôn 7, 8. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa đồng ý để cho các phương tiện vận chuyển đá đi.
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài khoảng 116,577km.
Dự án được chia thành ba dự án thành phần: dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Trong đó, dự án thành phần 3 có tổng chiều dài tuyến khoảng 48,093km, tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng; dự án thành phần 2 khoảng 37,5km qua địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư hơn 10.436 tỷ đồng.