Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhồi nhét khách
Sau khi kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT tại các bến xe: Nước Ngầm, Mỹ Đình, ông Lê Kim Thành, Phó chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia ghi nhận và đánh giá cao sự chuẩn bị tích cực của các bến xe trong phục vụ, đảm bảo ATGT cho hành khách; từ việc điều tiết giao thông tại bến xe, khu vực xung quanh bến xe đến quản lý, giám sát hoạt động của phương tiện.
Sáng 24/1, ông Lê Kim Thành, Phó chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia dẫn đầu đoàn công tác của Uỷ ban ATGT Quốc gia kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2025 tại bến xe Nước Ngầm và bến xe Mỹ Đình (TP Hà Nội).
Đồng thời, yêu cầu bến xe phối hợp với các lực lượng chức năng làm tốt hơn nữa, triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm soát về vé, không để tình trạng thu tiền mà không xuất vé cho hành khách, giám sát chặt chẽ việc thực hiện với các đơn vị vận tải đề xuất tăng giá vé dịp cao điểm tết Nguyên đán. Tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đảm bảo không để xảy ra tình trạng nhồi nhét khách.
Mặt khác, ông Thành cũng đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát giao thông, có phương án ứng phó ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ thành phố và khu vực quanh các bến xe; tạo giao thông thông suốt cho hành khách đến và rời bến.
Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm, phạt nặng xe vận tải hành khách trá hình để đảm bảo TTATGT và sự cạnh tranh công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải, đem lại thuận tiện nhất, hiệu quả cao nhất cho hoạt động của các bến xe.
Cùng đó, Phó chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị bến xe, lực lượng chức năng tiếp tục duy trì, tăng cường ứng dụng công nghệ để dự báo, tổ chức giao thông, khuyến cáo người dân về các tuyến đường di chuyển sao cho tham gia giao thông thuận lợi nhất, tránh ùn tắc trong dịp cao điểm tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2025.
Bến xe tiếp tục phối hợp với Ban ATGT TP Hà Nội, lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền các quy định với về pháp luật giao thông, đặc biệt là các quy định về mức phạt vi phạm TTATGT để nâng cao ý thức của hành khách, lái xe, doanh nghiệp vận tải hoạt động tại bến.
Theo Sở GTVT, lực lượng chức năng và đại diện các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội, hiện đã có phương án chuẩn bị đảm bảo đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách trong dịp cao điểm.
Trước đó, báo cáo đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, Sở đã quán triệt các quy định về đảm bảo TTATGT trong hoạt động vận tải đối với các bến xe, trong đó, yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra các phương tiện trước khi xuất bến, tuyên truyền đến lái xe, nhân viên nhà xe nâng cao chất lượng phục vụ, tuyệt đối không sử dụng rượu bia trong quá trình làm việc, có phương án tăng cường phương tiện giải toả hành khách khi nhu cầu tăng cao.
Đối với vận tải hành khách liên tỉnh, yêu cầu các doanh nghiệp có kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước dịp cao điểm nhằm đảm bảo các phương tiện luôn sẵn sàng hoạt động khi cần tăng cường để phục vụ hành khách.
Mặt khác, không được tuỳ tiện tăng giá vé, các đơn vị tăng giá vé phải có đề xuất và phải được cơ quan có thẩm quyền của Sở GTVT, Sở Tài chính thẩm định, chấp nhận.
Để kịp thời tiếp nhận, chỉ đạo, xử lý thông tin về vận tải, TTATGT, Sở GTVT cũng lập nhóm zalo với các bến xe và duy trì 3 đường dây nóng.
Cũng theo ông Tuyển, hiện công suất các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội đều còn nhiều dư địa, khi công bố công suất bến xe thường đi kèm với quy hoạch về luồng tuyến vận tải, tuy nhiên, thực chất có những tuyến đã công bố nhưng không có đơn vị nào đăng ký khai thác.
Do đó, ông Tuyển đề nghị Cục Đường bộ VN, Bộ GTVT xem xét rà soát và bỏ các tuyến này ra khỏi quy hoạch để bổ sung thêm công suất các chuyến xe cho những tuyến có nhu cầu cao hơn.
Về vấn đề này, ông Đỗ Quốc Phong, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ VN) cho biết, Thông tư 36/2024 và Nghị định 158/2024 đã phân cấp triệt để việc bổ sung, điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh, tạo sự chủ động giữa các Sở GTVT, bến xe và các doanh nghiệp vận tải.
Thời gian tới, các doanh nghiệp có nhu cầu có thể chủ động đề xuất với Sở GTVT và hai đầu bến để bổ sung.
Bến xe chủ động, sẵn sàng giải toả hành khách
Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết, hiện ở Bến xe Nước Ngầm có 74 tuyến vận tải khách trên 29 tỉnh/thành phố, công suất công bố là 1.007 chuyến/ngày, công suất bình quân trong năm 2024 là 495 chuyến/ngày (đạt 49%), công suất bình quân trong ngày lễ là 569 chuyến/ngày (đạt khoảng 55,6%).
Một số doanh nghiệp hoạt động tốt, có thương hiệu, làm tốt công tác trung chuyển hành khách, như: Vân Anh, Văn Minh, Đức Phát có lượng khách đều, dịp Tết tăng cường rất nhiều xe.
Thời gian tới, dự kiến bến xe sẽ ứng dụng công nghệ trong nhận diện hành khách, nhân viên của nhà xe để quản lý tốt nhất hoạt động tại bến xe; tiếp tục cải thiện chất lượng phục vụ theo hướng văn minh, lịch sự, có phòng chờ tiện ích phục vụ thuận lợi nhất cho hành khách.
Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP bến xe Hà Nội cũng cho biết, triển khai kế hoạch cao điểm đảm bảo TTATGT dịp tết Nguyên đán, đơn vị đã đề nghị toàn bộ doanh nghiệp vận tải nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, bán đúng số vé, giá vé, nghiêm cấm cho xe chở quá số người quy định ra khỏi bến xe…
Bến xe cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn để thực hiện điều tiết giao thông, tuyên truyền quy định pháp luật giao thông đến các doanh nghiệp vận tải, quyết tâm phục vụ hành khách dịp cao điểm an toàn, thuận lợi nhất.
Tính riêng từ ngày 19 – 22/1/2025, tổng lượt xe tại 3 bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm là 7.674 lượt duy trì ở mức bằng cùng kỳ năm 2024. Trong đó, bến xe Giáp Bát 2.909 lượt, bến xe Gia Lâm 1.560 lượt và bến xe Mỹ Đình là 3.205 lượt xe. Trong khi đó, sản lượng lượt khách qua các bến xe là 59.774 lượt, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2024.
Đảm bảo an toàn tàu bay dịp cao điểm
Tại Cảng hàng không quốc tế (Cảng HKQT) Nội Bài, ông Đinh Đăng Định, Giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài cho biết, hôm nay (ngày 24/1) là ngày cao điểm nhất trong các ngày trước nghỉ tết Nguyên đán, dự kiến đón khoảng 30.000 khách ở đường bay đến, chủ yếu là các chuyến bay nội địa. Các chuyến bay tăng cường chủ yếu vào ban đêm, số slot trong mỗi ngày được nâng lên đạt 42 slot/giờ và vẫn còn khoảng 20% slot dự phòng.
Từ ngày 26/1 – 2/2, Cảng HKQT Nội Bài sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1, đồng thời, đã triển khai đồng bộ hệ thống thu phí không dừng tại tất cả các làn thu phí tại Nhà ga hành khách T1, T2.
Qua đó, góp phần gia tăng năng lực thông qua của phương tiện, giảm tình trạng ùn ứ trong các khung giờ cao điểm. Mặt khác, đơn vị này cũng phối hợp với các đơn vị vận tải để chủ động phương án giải toả hành khách ra khỏi sân bay dịp cao điểm.
Ông Hồ Minh Tấn, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, dù cao điểm, các chuyến bay được tăng cường nhưng Cục yêu cầu các hãng hàng không vẫn phải đảm bảo duy trì thời gian dừng đỗ của tàu bay để thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, có máy bay dự phòng khi nhu cầu hành khách tăng cao.
“Hiện nay, nhiều máy bay của các hãng phải tạm dừng hoạt động do thực hiện triệu hồi động cơ, tuy nhiên, nhờ có sự chuẩn bị máy bay dự phòng nên dù nhu cầu hành khách tăng từ 8-9%, vẫn đảm bảo đủ tàu bay để phục vụ hành khách”, ông Tấn chia sẻ.
Sau khi nghe báo cáo, ông Thành đề nghị Cục Hàng không VN và các sân bay trên toàn quốc nói chung, Cảng HKQT Nội Bài nói riêng phối hợp với lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch tổ chức tốt phương án phục vụ cho bà con về quê đón Tết và du xuân an toàn, thuận lợi.
Đồng thời, dịp cao điểm đi lại càng phải nghiêm túc thực hiện kiểm tra bảo dưỡng an toàn phương tiện giữa các chuyến bay. Trong bối cảnh nhiều tàu bay phải thực hiện triệu hồi động cơ, có phương án thuê tàu bay để kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân.
Đặc biệt, tiếp tục quan tâm, duy trì quản lý an ninh, an toàn tại khu vực nhà ga, ngăn chặn phòng ngừa các hành vi uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.
Phía ngoài cảng hàng không, ông Thành cũng đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp với cảng hàng không để đảm bảo giao thông, hoạt động thu phí không dừng được thông suốt. Tổ chức giao thông hợp lý, tuyên truyền người dân, doanh nghiệp vận tải, lái xe thực hiện nghiêm quy định về vị trí đón/trả khách.