Ngày 28/4, HĐND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh đã thẩm định hồ sơ dự thảo nghị quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để xây dựng cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc (đoạn thuộc địa bàn Lâm Đồng) mà UBND tỉnh này vừa trình.

Sơ đồ tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương đoạn từ Tân Phú đến Liên Khương.
Theo đó, diện tích chuyển đổi mục đích rừng sang thực hiện dự án là 104ha rừng sản xuất (địa giới hành chính xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm và các xã: Đạ Kho, Đạ Pal, Đạ Oai, Hà Lâm, thị trấn Mađaguôi, Quảng Trị của huyện Đạ Huoai). Diện tích rừng chuyển đổi gồm 16 tiểu khu, 31 khoảnh, 75 lô.
Cũng theo HĐND tỉnh Lâm Đồng, hướng tuyến của dự án phù hợp với quy hoạch lâm nghiệp Quốc gia và quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt. Dự án cũng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2025 trên địa bàn các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, TP Bảo Lộc đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Dự án cũng không thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng, đáp ứng tiêu chí được chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác theo quy định.
Ngày 14/4, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng có thông báo kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.
“Việc ban hành nghị quyết chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là cần thiết, đúng thẩm quyền nhằm phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên. Dự án góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, logistics, nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao đời sống người dân; tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và khu vực”, đại diện HĐND tỉnh Lâm Đồng khẳng định.

Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc được xây dựng sẽ kết nối cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương và Liên Khương – Prenn.
Được biết, dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đã được Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng phối hợp nhà đầu tư đề xuất dự án hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định. Trong đó, hồ sơ đánh giá tác động môi trường cơ bản hoàn thiện và cập nhật vị trí bãi đổ thải theo yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chấp thuận vị trí bãi đổ thải trên địa phận tỉnh. Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng (đoạn điều chỉnh) được Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh hoàn thiện các thủ tục.
Dự án đã hoàn thành các công tác lấy ý kiến cộng đồng dân cư về thực hiện dự án; lập, phê duyệt khung chính sách hỗ trợ, bồi thường, tái định cư; cắm cọc tạm giải phóng mặt bằng; khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư.
Dự án Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dài 66km (trong đó 55km đi qua tỉnh Lâm Đồng, 11km đi qua tỉnh Đồng Nai), là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương với tổng chiều dài hơn 200 km. Tuyến có bề rộng nền đường 17m với 4 làn xe, tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng.
Dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đang chờ Chính phủ phê duyệt đầu tư.
Khi tuyến đường này hình thành sẽ kết nối thông suốt TP.HCM với TP Đà Lạt thông qua các tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương, Liên Khương – Prenn.