Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm vừa dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực tế công trường, thăm hỏi và chúc Tết người lao động dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng.
Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án (DNDA), tính đến nay, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc đạt trên 70%.
Trên công trường, các nhà thầu đang huy động 426 máy móc thiết bị, 886 nhân sự, triển khai đồng loạt 39 mũi thi công trên toàn dự án. Tổng sản lượng xây lắp đến nay đạt 391/6.580 tỷ đồng.
“Các nhà thầu thi công đến hết ngày 29 Tết và bắt đầu thi công trở lại vào ngày mùng 2 Tết, tranh thủ từng ngày để đảm bảo tiến độ thông tuyến”, đại diện DNDA cho hay.
Cũng tại đây, DNDA kiến nghị tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan liên quan đẩy nhanh công tác GPMB và bàn giao 100% mặt bằng sạch, hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao các bãi đổ thải đã được chấp thuận trong quý I/2025. Đây cũng là các điều kiện tiên quyết đảm bảo việc thông tuyến trong năm 2025.
Ghi nhận và biểu dương nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp và đội ngũ kỹ sư, công nhân trên công trường, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Văn Nghiệm nhấn mạnh: “Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng không chỉ mang ý nghĩa chiến lược đối với tỉnh Lạng Sơn mà còn đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thương quốc tế.
Các bên liên quan cần phối hợp chặt chẽ để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, đảm bảo mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Nghiệm chỉ đạo.
Bí thư Hoàng Văn Nghiệm cũng động viên các đơn vị thi công tiếp tục duy trì tinh thần trách nhiệm, tổ chức phân công lao động hợp lý và tăng cường kiểm soát chất lượng công trình.
Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Bí thư Tỉnh uỷ Lạng Sơn cùng đoàn công tác đã trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa và gửi lời chúc mừng năm mới đến các cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc tại dự án. Những món quà và lời động viên kịp thời đã tiếp thêm động lực, khích lệ đội ngũ người lao động quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng có tổng chiều dài 60km, gồm đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng dài 43km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m; đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh – Cốc Nam dài 17km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5m.
Dự án được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, do UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.
Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án là 5.495 tỷ đồng (3.500 tỷ đồng ngân sách Trung ương, 2.000 tỷ đồng ngân sách địa phương), vốn nhà đầu tư thu xếp là 5.529 tỷ đồng. Đèo Cả là đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư.