Trao đổi với PV, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy định tại Thông tư 47/2024/TT-BGTVT, đối với hạng mục kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe có trách nhiệm chuẩn bị phương tiện đảm bảo đủ điều kiện đăng kiểm và bố trí đường thử hiệu quả phanh của phương tiện.

Cục Đăng kiểm sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc gửi văn bản đề nghị cơ quan quản lý đường bộ tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuê mượn đường để làm đường thử hiệu quả phanh đăng kiểm xe siêu trường siêu trọng.
Đồng thời, có văn bản gửi cơ sở đăng kiểm đề nghị kiểm định phương tiện ngoài cơ sở đăng kiểm, nêu rõ thông tin phương tiện, thông tin đường thử phanh, địa điểm và thời gian kiểm định.
“Khi nhận văn bản đề nghị của doanh nghiệp, cơ sở đăng kiểm có trách nhiệm phối hợp với doanh nghiệp kiểm tra thực trạng đường thử hiệu quả phanh mà doanh nghiệp bố trí.
Nếu đáp ứng tiêu chuẩn đường thử phanh thì tiếp nhận văn bản đề nghị của doanh nghiệp và bố trí nhân lực thực hiện kiểm định xe cho doanh nghiệp. Quá trình kiểm định xe, doanh nghiệp cần có phương án đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực đường thử.
Trường hợp đường thử không đáp ứng tiêu chuẩn thì từ chối kiểm định”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết.
Đối với kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô VN, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, doanh nghiệp khi tìm được đường thử hiệu quả phanh để thuê, mượn; có nhu cầu đề nghị Cục Đăng kiểm hỗ trợ trong việc gửi công văn đến cơ quan quản lý đường bộ nơi có đường thử tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuê, mượn đường để làm đường thử hiệu quả phanh, Cục luôn sẵn sàng hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp được đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng; rơ – moóc, sơ – mi rơ – moóc quá khổ.
Doanh nghiệp có thể chủ động hoặc thông qua Hiệp hội Vận tải ô tô VN gửi văn bản đề nghị Cục hỗ trợ.
Theo ghi nhận của PV, hiện các doanh nghiệp cần kiểm định xe siêu trường siêu trọng, rơ – moóc, sơ – mi rơ – moóc quá khổ ngoài cơ sở đăng kiểm vẫn đang loay hoay tìm đường thử hiệu quả phanh.
Trong đó, một số doanh nghiệp có sân bãi để đỗ các loại xe trên nhưng do chỉ rải đá cấp phối hoặc bê tông nhựa, bê tông xi măng nghèo, nên không đáp ứng được tiêu chuẩn đường ô tô, đáp ứng độ bằng phẳng, độ bám để thử hiệu quả phanh của xe.
Số khác tìm được đường trong khu công nghiệp, liên hệ để thuê hoặc mượn nhưng gặp khó do Ban Quản lý khu công nghiệp (đơn vị quản lý đường) yêu cầu cần có văn bản đề nghị từ phía đăng kiểm (cơ sở đăng kiểm hoặc Cục Đăng kiểm VN).
Việc khó khăn trong tìm kiếm đường thử hiệu quả phanh phục vụ đăng kiểm xe siêu trường siêu trọng, rơ – moóc, sơ – mi rơ – moóc quá khổ khiến nhiều phương tiện hết hạn đăng kiểm không thể hoạt động, ảnh hưởng lớn đến chuỗi logistics, khiến giá cước vận tải tăng.
Lãnh đạo một cơ sở đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, đường thử hiệu quả phanh trong kiểm định xe siêu trường siêu trọng, rơ – moóc, sơ – mi rơ – moóc quá khổ cần có bề rộng mặt đường khoảng 30m, chiều dài từ 2 – 3 km mới đủ điều kiện để dụng cụ đo tốc độ cho ra kết quả chính xác.
Mặt khác, mặt đường phải đáp ứng yêu cầu là đường bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng bằng phẳng, khô, hệ số bám không nhỏ hơn 0,6 theo quy định tại QCVN 122:2024 về kiểm định xe lưu hành.