Chạy đua với lũ, bứt tốc những trụ cầu giữa sông
Dịp tết Nguyên đán 2025, kỹ sư Doãn Thái Đại, Giám đốc điều hành công trình cầu Long Đại (thuộc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính) – một trong những cây cầu lớn nhất dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Bùng – Vạn Ninh cùng hàng trăm công nhân khác không khỏi vui mừng khi được về quê sớm đón Tết cùng gia đình.
“Đến trung tuần tháng 1/2025, cầu Long Đại đã cơ bản hoàn thành, đạt 99% kế hoạch, vượt tiến độ 11 tháng so với thời gian ký kết tại hợp đồng ban đầu và vượt khoảng 2 – 3 tháng so với thời gian về đích điều chỉnh (30/4/2025)”, kỹ sư Đại nói.
Ngược dòng thời gian về thời gian đầu tiếp cận dự án, kỹ sư Doãn Thái Đại cho biết, cầu Long Đại với chiều dài 1.157m có hướng tuyến tương đối phức tạp với 2 lần đi qua khu dân cư (xã Hiền Ninh và xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), 2 lần đi qua QL15, qua đường sắt Bắc – Nam và cả đường Hồ Chí Minh. Hướng tuyến được thiết kế nhằm đưa công trình tránh đi vào khu di tích lịch sử quốc gia Đài tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn Long Đại.
“Địa hình phức tạp đặt ra thách thức lớn trong công tác GPMB. Số hộ dân tái định cư không nhiều (khoảng 10 hộ), song, việc thống nhất đơn giá đền bù kéo dài bởi người dân mong muốn đơn giá cao hơn mức quy định của nhà nước.
Không để công trình mất kiểm soát về tiến độ, Công ty Trung Chính đã nhanh chóng “xắn tay” cùng chính quyền, cơ quan chức năng sở tại đến vận động từng hộ dân và chấp nhận tự bỏ thêm chi phí cùng với chi phí GPMB của địa phương, hỗ trợ người dân trong công tác tái định cư, di chuyển tài sản trên đất, bàn giao mặt bằng sớm cho nhà thầu”, kỹ sư Đại nhớ lại.
Tiếp lời, vị chỉ huy kể: Đến 30/6/2024, công tác GPMB hoàn thành ở các hộ dân cuối cùng. Lúc này, nhiệm vụ của nhà thầu là phải dồn lực tăng tốc, làm nhanh nhất có thể 4 nhịp cầu cuối cùng.
“Công ty Trung Chính đã huy động khoảng 100 nhân công với số lượng thiết bị tăng gấp nhiều lần phương án xây dựng ban đầu để 3 ca, 4 kíp quyết “đánh trận cuối”. Sau 3 tháng liên tục, 4 nhịp cầu còn lại hoàn thành, rút ngắn 1/2 thời gian thực hiện so với thông thường”, kỹ sư Doãn Thái Đại chia sẻ.
Đâu là bí kíp giúp Công ty Trung Chính đưa công trình về đích sớm? Trả lời câu hỏi của PV, kỹ sư Đại quả quyết: đó là sự tìm hiểu kỹ lưỡng đặc thù địa hình, thời tiết khu vực thi công dự án, một kế hoạch rõ ràng, sự tính toán chi tiết phương án tổ chức thi công ở từng thời điểm.
Ví dụ, ở miền Trung, mùa mưa thường kéo dài từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 12 hàng năm. Tiếp cận dự án, nhà thầu xây dựng kế hoạch, trước mùa mưa lũ phải đưa các hạng mục dưới (khoan cọc nhồi, bệ trụ…) vượt mặt nước; trong mùa mưa lắp đặt hệ thống mái che thi công nhịp cầu đúc hẫng, dầm Super-T; Hết mưa thì thi công gác dầm.
“Nhớ nhất là thời điểm thi công 5 trụ cầu giữa sông Long Đại. Từ lúc khởi công đến mùa lũ 2023, chúng tôi chỉ có 8 tháng chạy đua.
Xác định hoàn thành các hạng mục dưới nước của 5 trụ cầu này trước mùa lũ, công trình mới đạt được mục tiêu rút ngắn tiến độ, thay vì thực hiện thi công tuần tự, trụ này xong mới di chuyển đà giáo, thiết bị đến trụ kế tiếp, Công ty Trung Chính đã huy động thiết bị, nhân lực gấp 4 – 5 lần so với kế hoạch, vượt mưa phùn gió bấc, tổ chức thi công 24/7 đồng thời 5 trụ. Cho đến khi lũ về cũng là lúc trụ T7 kịp hoàn thành đổ bê tông.
Nếu không kịp thời tính toán phương án tối ưu, mùa lũ ấy, công trường sẽ “án binh bất động” và cầu Long Đại không thể có được hình hài, sản lượng như hiện tại”, kỹ sư Doãn Thái Đại nói.
“Cõng” từng cuộn thép làm cầu vắt qua hai ngọn núi
Kế bên dự án Bùng – Vạn Ninh, tại dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đang trải qua hành trình đầy chông để dựng lên những cây cầu đi qua địa hình tưởng chừng không thể chinh phục.
“Khó nhất phải kể đến là cây cầu An Mã vắt ngang rừng An Mã, gồm 11 nhịp, 77 phiến dầm Super-T với trụ cao nhất 28m, trung bình cao 18m”, Trung tá Phạm Minh Phương, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 6 nói và cho biết, được bàn giao mặt bằng từ tháng 7/2023, song, phải 5 tháng sau đó, nhà thầu mới tiếp cận được công địa thi công do công trình bị chặn đứng hai đầu bởi hai ngọn núi.
Khắc phục khó khăn địa hình, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã triển khai công tác dân vận, hình thành đường công vụ qua 3 km rừng tràm của người dân xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.
Trên tuyến đường ấy, từng bó thép nặng 10 tấn được xe tải tăng bo, “cõng” vào công trường. Cách hiện trường 20km, các phiến dầm được đúc song song để kéo vào lao lắp ngay sau khi thân, bệ trụ hoàn thành.
“Tháng 9/2024, nhà thầu thi công lao lắp các phiến dầm đầu tiên. Xác định nếu triển khai theo phương án lao dọc, thời gian thực hiện có thể kéo dài 45 ngày (theo lý thuyết), nhanh nhất cũng phải mất đến 30 ngày để hoàn thành một bản mặt cầu, nhà thầu đã quyết định chuyển đổi phương pháp lao dầm ngang, thời gian rút ngắn một nửa.
Tối ưu thời gian thi công, sau nhiều cuộc họp bàn “cân não”, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn quyết định tự bỏ chi phí, kéo đường điện 20km, hạ trạm biến áp ngay khu vực mố cầu để vận hành trạm trộn.
Triển khai đồng bộ các giải pháp gắn với các đợt cao điểm thi đua, vượt qua thời tiết khắc nghiệt với thời gian mưa kéo dài, đến nay, cầu An Mã đã hoàn thành đổ bê tông bản mặt cầu 8/11 nhịp; lao dầm 10/11 nhịp. Từ thời gian đầu tưởng chừng không thể rút ngắn tiến độ, đến nay, nhà thầu hoàn toàn làm chủ được tình hình, sẵn sàng đưa công trình vào khai thác dịp 30/4/2025, về đích sớm 5 tháng so với hợp đồng”, Trung tá Phương nói.
Trên chặng đua tiến độ cùng với cầu An Mã, tại dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ, cầu Mỹ Đức cũng là công trình được Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thần tốc triển khai, rút ngắn một nửa thời gian so với kế hoạch.
Theo trung tá Phạm Minh Phương, đây là cây cầu không quá lớn, chỉ gồm 5 nhịp nhưng lại là công trình được nhận mặt bằng muộn nhất.
“Ngày 25/5/2024, sau 1,5 năm kể từ ngày khởi công, nhà thầu mới chính thức nhận mặt bằng. Ngày 5/6 mới bắt đầu thi công khoan cọc nhồi.
Với tinh thần “chỉ tiến không lùi”, tận dụng tối đa diện tích mặt bằng được bàn giao, nhà thầu đã tính toán nhiều giải pháp: làm việc với hội đồng GPMB địa phương, nông trường Lệ Ninh nhờ đường công vụ vận chuyển thi công thân, mố trụ; Chấp nhận ứng tiền để cơ quan chức năng thỏa thuận với người dân bàn giao sớm mặt bằng trong thời gian hoàn thiện thủ tục.
Số lượng thiết bị, máy móc nhân lực cũng được tăng gấp đôi bứt tốc các hạng mục dưới nước trước mùa lũ.
Nhờ sự chủ động ấy, cầu Mỹ Đức đến nay đã cơ bản hoàn thành, được chủ đầu tư đánh giá là công trình nhận mặt bằng muộn nhất nhưng có thời gian thi công nhanh nhất”, trung tá Phương chia sẻ.