Từ năm 2025 – 2028, TP.HCM dự kiến nâng cấp, mở rộng 4 dự án BOT cửa ngõ, trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) đến ranh tỉnh Long An dài gần 10km, là trục đường huyết mạch kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ. (Trong ảnh, điểm cuối dự án giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành với quốc lộ 1, giáp ranh tỉnh Long An).
Theo ghi nhận, hiện có 1,5km quốc lộ 1 từ nút giao An Lạc đến nút giao Tân Kiên (nút giao đại lộ Đông – Tây) quy mô 6 – 10 làn xe ô tô, 2 làn xe hỗn hợp tách riêng và vỉa hè đi bộ, lưu thông 2 chiều. Riêng đoạn thuộc nút giao Tân Kiên có đường gom dân sinh 2 bên.
Đoạn còn lại khoảng 8,12km (từ cuối nút giao Tân Kiên đến ranh tỉnh Long An) có quy mô 4 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ (mỗi làn 2,7m), dải phân cách giữa, vỉa hè hai bên khoảng 2m. Tổng chiều rộng mặt cắt ngang khoảng 25m (trừ nút giao Bình Thuận và nút giao Vành đai 3).
Là tuyến đường cửa ngõ, mỗi ngày, phương tiện qua lại quốc lộ 1 rất đông đúc. Tuy nhiên, với quy mô hiện tại, đoạn tuyến quốc lộ 1 quá tải nghiêm trọng, không đáp ứng đủ nhu cầu giao thông nên thường xuyên xảy ra ùn ứ, kẹt xe, không đảm bảo an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn…
Đặc biệt vào dịp lễ, Tết, tuyến đường luôn trong tình trạng quá tải; xe máy, ô tô chen chúc nhích từng chút trên đường.


Anh Nguyễn Ngọc Quang (ngụ quận Bình Tân) chia sẻ, vào giờ cao điểm, quốc lộ 1 luôn trong tình trạng quá tải, xe cộ ken đặc, người dân đi lại khó khăn. “Nhiều khi tôi mất cả tiếng đồng hồ chỉ để đi vài cây số. Đường nhỏ, xe đông, ô tô, xe máy chen chúc nhau. Còn lễ Tết thì khỏi nói, ám ảnh luôn”, anh Quang nói.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Sở GTVT TP.HCM trình UBND TP, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 1 có tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng, quy mô mặt cắt ngang 10 – 12 làn xe, rộng 60m. Vận tốc thiết kế tuyến chính là 80km/h, đường song hành hai bên 60km/h.
Dự kiến dự án sẽ có 5 nút giao liên thông. Về phần cầu, dự án sẽ tận dụng 2 cầu Bình Điền hiện hữu với 6 làn xe. Các cầu này sẽ được đầu tư phù hợp khi nâng cấp tuyến sông; đồng thời, xây dựng mới một đơn nguyên cầu bên phải với 6 làn xe. Tại nút giao Bình Điền, dự án sẽ xây dựng hầm chui quy mô 4 làn xe.
Ngoài ra, dự án có 3 cầu cạn tại nút giao đường Kinh Dương Vương, nút giao Bình Thuận (trong ảnh) và nút giao đường Đoàn Nguyễn Tuấn.
Sở GTVT cho biết, dự kiến trong quý I/2025 sẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; quý II-III/2025 sẽ lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; quý IV/2025 thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng; quý IV/2025 – IV/2026 sẽ triển khai giải phóng mặt bằng và khởi công dự án vào quý I/2026, hoàn thành trong năm 2028.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 có diện tích đất chiếm dụng lớn, với khoảng 95,77ha (phía quận Bình Tân 8,73ha, phía Bình Chánh 87,04ha). Trong đó, diện tích đất phải giải phóng mặt bằng khoảng 29,18ha, số hộ bị ảnh hưởng dự kiến khoảng 2.126 hộ, trong đó số hộ giải tỏa trắng khoảng 517 hộ. Sơ bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (đã bao gồm dự phòng) khoảng 9.611 tỷ đồng.
Cũng giống 3 dự án BOT cửa ngõ còn lại, sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, tuyến quốc lộ 1 được nâng cấp sẽ chỉ thu phí ở phần đường chính, không thu phí đường song hành để tạo thêm lựa chọn cho người dân cũng như hạn chế ảnh hưởng đến những người sống trong khu vực.
Việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 cùng với các tuyến đường đang triển khai trong khu vực như Vành đai 2, 3, 4… sẽ từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông TP, tạo tuyến đường giao thông nhanh, ít gián đoạn, kết nối liên vùng, kết nối với các đường cao tốc, đường Vành đai… góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ở cửa ngõ phía Nam TP.HCM.