Những ngày cuối tháng Tư, khi khắp nơi đang rộn ràng chào đón 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, giữa công trường sân bay Long Thành, trên 10.000 kỹ sư, công nhân cùng xe máy thiết bị vẫn đang chạy đua với thời gian để kịp hoàn thành một số công trình lớn vào dịp 30/4 và cơ bản hoàn thành toàn bộ sân bay trong năm 2025.
Tại khu vực thi công đường cất hạ cánh, theo ghi nhận của PV, giữa cái nắng gay gắt của miền Nam cộng thêm sức nóng gay gắt từ nền bê tông và lớp nhựa hắt lên bỏng rát mặt, nhiều công nhân vẫn cặm cụi, thoăn thoắt lái máy, kiểm tra từng thiết bị vừa được lắp đặt, người sơn vạch kẻ…
Video: Toàn cảnh đường cất hạ cánh và đường kết nối trước giờ G.


Đang lúi húi căn chỉnh trong quá trình sơn bạch kẻ, anh Nguyễn Văn Bốn (trái) cho biết, đã tham gia công trình hơn 1 năm. Việc sơn vạch kẻ đường cất hạ cánh dù đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao nên công nhân như anh Bốn phải tập trung cao độ. “Anh em ở đây đang ăn tranh thủ ngủ khẩn trương, ai cũng có tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực hết mình nên hạng mục lớn này mới về đích vượt tiến độ”, anh Bốn nói.
Đến giữa trưa, ở một góc lán tạm ngay giữa đường cất hạ cánh, anh Trần Văn Hoàn (áo đen) mở hộp cơm chuẩn bị từ sáng, tựa lưng vào cột sắt, tranh thủ ăn bữa cơm trưa. “Anh em tụi tôi quen rồi, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương. Mỗi bữa chỉ chừng 10 phút, rồi tìm chỗ ngả lưng, chợp mắt được 20-30 phút, lấy sức cho ca chiều,” anh Hoàn chia sẻ.
Sau bữa cơm trưa chóng vánh là những giấc ngủ vội giữa công trường, không giường êm, không điều hòa mà chỉ là nền xi măng, góc lán tạm, hay trong cabin xe máy, thiết bị. Những giấc ngủ ngắn, những bữa cơm vội ấy đã hun đúc nên thành quả đưa đường cất hạ cánh cán đích trước hạn.
Ông Lê Văn Tiến, Chỉ huy trưởng Liên danh gói thầu 4.6 (thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC) cho biết, nhà thầu sát sao từng nhiệm vụ, thường xuyên động viên anh em. “Anh em thi công xuyên ngày đêm, ăn vội, ngủ vội nhưng luôn giữ vững chất lượng, tiến độ, đưa đường cất hạ cánh về đích kịp lễ 30/4” ông Tiến chia sẻ.
Cùng nhịp đua ấy, tuyến đường T1 (trong gói thầu 6.12) nối QL51 vào cổng sân bay Long Thành cũng đang thi công phần hoàn thiện. Liên danh nhà thầu đã huy động tổng lực, khẩn trương hoàn thành thảm nhựa nhiều đoạn chính, dự kiến thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4, hoàn thiện toàn bộ gói thầu trong tháng 9/2025.
Hiện tuyến T1 phần mặt đường đang được thảm nhựa, trên tuyến được trồng cây xanh, cỏ còn phần cầu cũng đã thảm nhựa, lắp lan can, đèn chiếu sáng… Trong ảnh công nhân đang trồng cỏ trên tuyến.
Anh Nguyễn Văn Đương (phải) công nhân vừa quệt vội mồ hôi vừa kể: “Giữa công trường mênh mông, nắng thì hầm hập, mưa thì ướt nhẹp, nhưng anh em ai cũng quen rồi. Từ khi vào nghề tới giờ, chưa từng gặp công trình nào quy mô lớn, tiến độ áp lực như thế này. Cực lắm, nhưng thu nhập ổn, nên ai cũng gắng bám trụ, có những bữa về phòng chỉ kịp lăn ra ngủ, chẳng kịp gọi video về cho vợ con. Hơn 10 năm gắn bó với nghề đây là công trình tôi tự hào nhất nhưng cũng áp lực nhất”.
Ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc Ban QLDA Long Thành cho biết, dịp 30/4 này, đường cất hạ cánh số 1 sẽ chính thức hoàn thành, vượt tiến độ ba tháng, sẵn sàng cho giai đoạn bay hiệu chuẩn. Còn đường giao thông T1 cũng thông xe kỹ thuật. Theo ông Điện, sân bay Long Thành là dự án hoàn toàn mới với nhiều hạng mục được thi công đồng thời, đòi hỏi tuân thủ chặt chẽ trình tự kỹ thuật và đảm bảo kết nối giữa các gói thầu.
Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD cho giai đoạn 1. Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai với diện tích hơn 5.000ha và công suất phục vụ lên đến 100 triệu lượt hành khách mỗi năm.