Ngày 11/3 theo ghi nhận của PV, hiện nay lực lượng chức năng tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng tại phường Phước Tân và phường Tam Phước. Hiện đã có khoảng gần 350 hộ đồng thuận bàn giao đất, tháo dỡ công trình bàn giao mặt bằng cho dự án.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn đầu tuyến mặt bằng cơ bản thuận lợi hơn so với 1 tháng trước.
Đặc biệt có đến 170 hộ dân tại phường Tam Phước đồng thuận bàn giao mặt bằng, chỉ còn 7 hộ nằm trong diện lập hồ sơ để cưỡng chế.
Tại phường Phước Tân, đến nay vẫn còn nhiều hộ dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Những trường hợp này, qua rà soát đa phần là các hộ mua đất bằng giấy viết tay và xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp nằm trong diện phải lập hồ sơ cưỡng chế.
Ông Hồ Văn Nam Bí thư Thành ủy Biên Hòa cho rằng có sự chậm trễ trong xử lý hồ sơ cưỡng chế bàn giao mặt bằng. Đến nay số lượng hồ sơ cưỡng chế do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện các bước theo quy trình để chuyển UBND thành phố ký quyết định cưỡng chế chậm về thời gian và ít về số lượng hồ sơ.
Trong số hơn 40 hồ sơ chuyển đến UBND thành phố Biên Hòa có nhiều hồ sơ chưa đủ các nội dung theo quy định nên phải trả lại bổ sung kéo dài thời gian. Hiện UBND thành phố Biên Hòa mới chỉ ký quyết định cưỡng chế thêm 7 trường hợp dự kiến thực hiện trong ngày 13/3 tới.
Trước tình trạng chậm trễ này, lãnh đạo thành phố Biên Hòa đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh huy động cán bộ, chuyên viên phụ trách chuyên môn rà soát, củng cố tất cả các hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng để đưa vào diện cưỡng chế, kịp thời gian cưỡng chế liên tục với quyết tâm hoàn thành việc bàn giao mặt bằng trong tháng 3.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài dự án khoảng 53,7km. Trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km; tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 19,5km.
Quy mô giai đoạn 1 từ 4-6 làn xe, giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng.
Hiện nay tiến độ dự án thành phần 1 và thành phần 2 qua Đồng Nai mới chỉ trên 20 – 30% sản lượng. Riêng đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu đã trên 74%.