Tại Cảng HKQT Nội Bài, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) đang vận hành và khai thác 2 xưởng sửa chữa máy bay. Trong đó, xưởng sửa chữa số 1 chứa được 1 máy bay thân hẹp và xưởng sửa chữa số 2 rộng 12.000m2 có thể chứa 4 máy bay thân hẹp hoặc 2 máy bay thân rộng cùng một thời điểm.


Tai đây thực hiện bảo dưỡng nội trường cho cả máy bay thân hẹp và thân rộng như A319, A320, A321, A330, A350, B777, B787, ATR và tuân thủ theo tiêu chuẩn CAAV, FAA, EASA, CAAP, SSCA…
Anh Lê Văn Pháp (Đội 5, Trung tâm bảo dường nội trường) cho biết, để tháo, lắp một phần cánh tà trước của tàu bay A350 phải cần 6-8 người cùng cẩu trục phối hợp thực hiện theo đúng quy trình và đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.
Động cơ của máy bay A350 tới định kỳ bảo dưỡng được tháo dỡ để “nội soi” cẩn thận.
Dưới bàn tay khéo léo của những “bác sĩ máy bay”, các bộ phận, chi tiết đều được kiểm tra tỉ mỉ.
Tất cả thao tác khi tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng máy bay đều phải tuân thủ theo tài liệu có sẵn và giữ sự tập trung cao độ để tránh sai sót.


Thời gian bảo dưỡng, sửa chữa sẽ tuỳ theo tình trạng của từng máy bay.
Tại buồng lái, anh Lương Minh Hiếu (Đội 5, Trung tâm bảo dưỡng nội trường) chia sẻ: “Dựa theo tài liệu, quy định của hãng sản xuất, chúng tôi sẽ kiểm tra các hệ thống thuỷ lực, bánh lái điều khiển… có hoạt động trơn tru và đáp ứng điều kiện để bay hay không. Nếu báo lỗi sẽ tiến hành sửa chữa hoặc thay thế”.
Kỹ thuật viên kiểm tra hệ thống làm mát của bản FAP trên tàu bay A350.
Nội thất của máy bay cũng được kiểm tra, sửa chữa, thay mới theo định kỳ (Trong ảnh: Hệ thống ghế ngồi của tàu bay A321 đang trong quá trình bảo dưỡng).
Bảo dưỡng ngoại trường gồm các phần việc quy mô nhỏ, thực hiện được ngoài trời.
Động cơ 2 bên cánh của chiếc máy bay đã được tháo ra để kiểm tra.


Việc sửa chữa, bảo dưỡng động cơ máy bay được các kỹ sư thực hiện kỹ lưỡng trước khi đưa vào sử dụng.
Chăm sóc “sức khoẻ” máy bay là công tác đặc biệt quan trọng góp phần bảo đảm an toàn, qua đó hành khách có thể yên tâm trên mỗi chuyến bay.