Thông tin tại Hội nghị giao ban công tác tháng 11 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2024 của Bộ GTVT chiều nay (12/12), ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Vụ KH-ĐT) cho biết, đầu năm, Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn năm 2024 là 56.666 tỷ đồng.
Quá trình thực hiện, được bổ sung 18.815 tỷ đồng, nâng tổng kế hoạch vốn năm 2024 của Bộ GTVT là 75.481 tỷ đồng.
Tính đến hết tháng 11/2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 52.750 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch đã được giao, duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước (cả nước giải ngân trung bình 60,4%).
Để hoàn thành mục tiêu giải ngân kế hoạch vốn được giao theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ (tối thiểu 95%), trong 2 tháng còn lại, sản lượng giải ngân cần đạt khoảng gần 23.000 tỷ đồng.
Đánh gía con số trên là thách thức rất lớn, theo lãnh đạo Vụ KH-ĐT, trong 2 tháng còn lại, các chủ đầu tư/ban quản lý dự án cần tập trung vào 4 nhiệm vụ, giải pháp.
Cụ thể, đối với các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (giai đoạn 1), tiến độ giải ngân chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. Thời gian tới, các chủ đầu tư cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục bổ sung (ITS, trạm thu phí…), phấn đấu triển khai trong tháng 12/2024 làm cơ sở để giải ngân.
Với dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2) và một số tuyến cao tốc trục ngang đang triển khai thi công (Biên Hòa – Vũng Tàu, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, …), các chủ đầu tư cần phối hợp với địa phương sớm xử lý dứt điểm các vướng GPMB, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, cấp mỏ vật liệu; thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán ngay khi có khối lượng để giải ngân số vốn được giao.
Đối với các dự án có nguồn vốn được kéo dài từ năm 2023 sang năm 2024 (giá trị 3.370 tỷ đồng của 13 dự án), các chủ đầu tư/ban QLDA cần tập trung triển khai, ưu tiên giải ngân hết kế hoạch vốn được kéo dài theo quy định (đến nay mới giải ngân được đạt 40%).
“Tại nhóm các dự án chuẩn bị đầu tư, các chủ đầu tư phải quyết liệt đẩy nhanh thủ tục, khởi công đúng kế hoạch để giải ngân nguồn vốn đã bố trí, đặc biệt là các dự án sử dụng nguồn vượt thu 2022 có tiến độ yêu cầu gấp, giá trị vốn được giao lớn như: cầu Cẩm Lý, cầu hầm trên QL1, cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn, tuyến nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Tuyên Quang Phú Thọ”, lãnh đạo Vụ KH-ĐT đề nghị.