Dự kiến hoàn thành công trình tháng 9/2025
Ngày 14/5, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án cao tốc Lộ Tẻ – Rạc Sỏi) cho biết, ngày 18/4, UBND tỉnh An Giang đồng ý phân bổ nguồn đá Antraco cho dự án.

Một đoạn đường trên cao tốc đang phân luồng cho phương tiện vừa lưu thông, vừa khai thác.
Nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án gồm cát đắp nền đường khoảng 530.000m3, đá xây dựng các loại khoảng 136.800m3. Đến nay, vật liệu đá đã huy động về công trường khoảng 37.500m3 từ các mỏ tại Bà Rịa – Vũng Tàu.
Dự án còn thiếu khoảng 99.300m3 đá, Ban Quản lý đã làm việc với tỉnh Đồng Nai. Chủ mỏ Thạnh Phú 1, Thiên Tân 2 đồng ý cung cấp 28.000m3 đá cho dự án.
Như vậy, nguồn vật liệu đá cho dự án cơ bản được tháo gỡ. Đối với vật liệu cát, lũy kế khối lượng cát đã khai thác đến nay đạt hơn 260.000/530.000m3.
Theo đánh giá của chủ đầu tư, trong tháng 4/2025, các nhà thầu chủ động được việc tiếp cận nguồn vật liệu giúp đẩy nhanh tiến độ, bù khối lượng do thời gian qua chật vật xoay xở nguồn cung cát, đá. Với điều kiện như vậy, công trình này sẽ hoàn thành trong tháng 9/2025.
Vừa thi công vừa khai thác
Theo Ban Quản lý dự án, công trình đang trong giai đoạn nâng cấp và khai thác đồng thời. Các nhà thầu tập trung thi công tại nút giao Lộ Tẻ, trong đó hạng mục cầu vượt đã hoàn thành phần kết cấu chính gồm trụ, mố, sàn giảm tải, bệ trụ và thân trụ. Ngoài ra, các đoạn cầu còn lại cũng đang được triển khai đồng loạt.
Hiện, công trường tổ chức 23 mũi thi công với nhiều hạng mục khác nhau: Cào bóc tái chế mặt đường, thảm nhựa các lớp C19 và C16, thi công bản quá độ tại những vị trí cống và làn dừng khẩn cấp. Tổng cộng có 183 nhân sự và 66 thiết bị máy móc được huy động.
Đáng chú ý, trên đoạn tuyến dài 51km, có 38 vị trí đang đào lên để lắp đặt cống. Do mưa lớn trong quá trình thi công, nhiều đoạn phát sinh ổ gà, gây mất an toàn cho phương tiện lưu thông.
Chủ đầu tư cho hay, đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương kiểm tra, khắc phục tồn tại trên công trường, đồng thời điều chỉnh phương án phân luồng, lắp đặt biển báo và đèn tín hiệu phù hợp, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và thi công an toàn.
Một số hình ảnh ghi nhận tại công trình

Phương tiện lưu thông chờ… phương tiện thi công.

Một số điểm bị đọng nước.

Trụ phân luồng sơ sài, một số trụ bị gãy, còn trụ đá chắn đường.

Việc phân luồng được phản ánh là chưa hợp lý, có thể ảnh hưởng an toàn giao thông.

Phương tiện thi công thực hiện Dự án.
Cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi dài hơn 51km, rộng 17m, chạy dọc phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2016, dự án triển khai với quy mô thiết kế 4 làn xe; điểm đầu kết nối cầu Vàm Cống (Cần Thơ), điểm cuối nối tuyến tránh TP Rạch Giá (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang).
Dự án được đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng, trong đó vốn vay Hàn Quốc hơn 4.500 tỷ (200 triệu USD), còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước. Tháng 1/2021, dự án hoàn thành đầu tư giai đoạn 1, đã tách xe thô sơ, xe máy lưu thông theo quốc lộ 80), bề rộng tuyến chính 17m.
Hiện, gói thầu thi công xây dựng công trình toàn tuyến do Liên danh Công ty CP Hải Đăng – Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn thực hiện với giá trị hợp đồng 608,129 tỷ đồng (bao gồm dự phòng) được khởi công ngày 13/6/2024.