UBND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc đề nghị triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Theo đánh giá, nhu cầu khách hàng, lưu lượng hàng hóa qua Cảng hàng không quốc tế Vinh thời gian qua là rất lớn.
Trong khi đó, hiện, cảng hàng không này đang khai thác với công suất 2 triệu hành khách/năm đạt cấp 4C (theo tiêu chuẩn ICAO), có 1 đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m được đầu tư từ năm 2001 chỉ đáp ứng cho các loại máy bay cỡ nhỏ A320/A321 (Code C) và tương đương.
Quá trình khai thác, đường cất hạ cánh đã phải duy tu, sửa chữa nhiều lần, đặc biệt vào tháng 7/2023, Cảng hàng không Quốc tế Vinh phải tạm thời đóng cửa để khắc phục, sửa chữa đường lăn do mặt đường bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn bay.

Dự kiến, Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ đóng cửa khai thác trong 6 tháng cuối 2025 để thực hiện cải tạo, sửa chữa – Ảnh: Thành Duy.
Bảo đảm an toàn hoạt động khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Vinh, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn với nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý, cải tạo nhà ga hành khách, cải tạo mở rộng sân đỗ hiện hữu. Dự kiến, cảng sẽ phải đóng cửa khai thác từ tháng 6 đến tháng 12/2025.
Nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác sử dụng Cảng hàng không quốc tế Vinh trong giai đoạn tiếp theo, UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, việc bố trí bổ sung kinh phí đầu tư xây dựng kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu thêm 600m (từ 2.400m lên 3.000m) và bổ sung đường lăn theo quy hoạch là hết sức cần thiết.
Cũng theo báo cáo của địa phương, tại cuộc làm việc ngày 27/2/2025 giữa Chủ tịch Hội đồng Quản trị ACV và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, các bên đã thống nhất, trường hợp nhà nước chưa bố trí được vốn ngân sách để thực hiện dự án, nếu được cho phép, ACV sẽ chủ động bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh cùng thời điểm triển khai các dự án cải tạo nhà ga, mở rộng sân đỗ nhằm tối ưu hoá được thời gian đóng cửa sân bay Vinh.
“Để Cảng hàng không quốc tế Vinh có hệ thống hạ tầng đồng bộ, Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép ACV bố trí nguồn vốn hợp pháp của ACV để triển khai dự án”, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị.
Địa phương này cũng khẳng định sẽ tích cực phối hợp với ACV trong quá trình triển khai thực hiện, bố trí nguồn kinh phí để giải phóng mặt bằng kịp thời phục vụ thi công.
Trước đó, ngày 19/2/2025, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thời kỳ 2021-2030, sân bay Vinh là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) có công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay khai thác tàu code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như: B747/B777/B787/A350 và tương đương.
Giai đoạn này cũng xác định quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 đạt kích thước 3.000m.