Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 1.

Những ngày cuối tháng 3/2025, phóng viên trở lại công trường thi công đường liên kết vùng nối quốc lộ 1A với nút giao Liêm Sơn lên cầu Thái Hà và hai đền Trần (trục hành lang Đông Tây mới của tỉnh Hà Nam). Chúng tôi không khỏi bất ngờ khi tuyến đường đã mang một diện mạo hoàn toàn mới.

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 2.

Ô tô, xe máy đi lại tấp nập cả hai chiều đường.

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 3.

Ở dải phân cách giữa, những cây hoa Hồng Phụng mới trồng trước Tết, nay đã nở hoa đỏ thắm.

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 4.

Dãy hoa Ban, Tường Vi, Nhài Nhật cũng đã bén rễ đâm trồi, nảy lộc xanh tươi.

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 5.

Hàng ngày các công nhân của Công ty cây xanh Triệu Điền vẫn thường xuyên chăm, tưới. Một công nhân cho biết: Mỗi ngày chúng tôi đi tưới một lần, còn khi trời nắng gắt phải tưới 2 lần/ngày. Chăm cây ở đây không vất vả nhưng buồn nhất là vẫn xảy ra tình trạng mất trộm cây hoa. Công ty phải trồng xen liên tục.

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 6.

Trên đoạn tuyến từ QL1 đến nút giao Liêm Sơn, nhà thầu Xuân Thành vẫn đang bố trí các mũi thi công hoàn thiện hệ thống đường gom, mương rãnh thoát nước và gia cố lề.

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 7.
Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 8.
Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 9.

Đang làm bó vỉa ở đường gom, công nhân Trần Văn Át (58tuổi, trú Nho Quan, Ninh Bình) cho biết: Chúng tôi được giao thi công bó vỉa từ đoạn QL1 ra gần nút giao Liêm Sơn. Mỗi buổi, tổ chúng tôi lắp đặt được 60 -70m dài. Tính đến nay đã làm xong được khoảng 2km. Dự kiến khoảng 10 ngày nữa sẽ làm xong và bàn giao lại cho mũi thảm hoàn thiện nốt phần bê tông nhựa bề mặt.

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 10.

Dù tuyến đường vẫn đang trong quá trình thi công, nhưng để tạo điều kiện cho nhân dân đi lại và phục vụ du lịch, tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo nhà thầu hoàn thiện trước phần tuyến chính đoạn từ QL1 ra đầu nút giao Liêm Sơn. Đồng thời, tổ chức cho phương tiện lưu thông trên tuyến chính.

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 11.

Ở các vị trí giao cắt, điểm quay đầu, đơn vị thi công đã lắp đặt xong hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn giao thông.

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 12.

Lượng người và du khách thập phương đổ về du xuân, đi lễ chùa trong những ngày đầu năm rất đông.

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 13.

Các bãi xe trước lối vào chùa Địa Tạng và chùa Cây Thị luôn tấp nập xe ra vào. Đây là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của việc đầu tư tuyến đường.

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 14.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam, cho biết: Tính đến thời điểm này, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Hiện tuyến 1 (từ QL1 lên cầu Thái Hà) còn vướng một hộ ở xã Trần Hưng Đạo. Địa phương đã lập kế hoạch để thứ 6 này sẽ tổ chức cưỡng chế. Đối với tuyến 2 (đường nối hai đền Trần) còn vướng 14 hộ của huyện Lý Nhân không nhận tiền đền bù, Ban đang cùng với địa phương lập phương án cưỡng chế. Dự kiến tháng 4 này sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch.

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 15.

“Sản lượng thi công tuyến 1 hiện đã đạt 85%, tuyến 2 đạt 70%. Phần đường trừ một vài điểm vướng mặt bằng thì đến nay các nhà thầu đã thi công cơ bản xong phần nền, hiện đang tập trung làm mặt và hệ thống ATGT. Các nhà thầu Xuân Thành, Đại Phong, Cường Thịnh Thi, Vinaconex E&C đều đang đạt và vượt tiến độ đề ra” – ông Thắng thông tin.

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 16.

“Phần cầu, hiện chỉ còn cầu vượt cao tốc tại nút giao Liêm Sơn, nhà thầu Xuân Thành đang tập trung đẩy nhanh tiến độ. Ở cầu này, nhà thầu đã thi công xong toàn bộ các cọc khoan nhồi, đang đổ thân trụ và làm xà mũ. Song song với đó, nhà thầu cũng đã cho đúc trước hàng chục phiến dầm Supper T để khi xong trụ là lao lắp dầm luôn” – ông Thắng cho biết thêm.

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 17.

Hiện tất cả các nhà thầu đều đặt mục tiêu phấn đấu cơ bản thông tuyến trong tháng 8, hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 9/2025.

Hết vướng mặt bằng, dự án đường hành lang Đông Tây 3.700 tỷ ở Hà Nam băng băng về đích- Ảnh 18.

Tuyến đường được tỉnh Hà Nam chọn là một trong số các công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ QL1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn đi qua huyện Bình Lục giao với QL21A, QL21B, đường nối 2 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Hà Nội – Ninh Bình có tổng mức đầu tư là 3.600 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư làm nhiều giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đã triển khai từ hơn 10 năm trước. Từ năm 2022, tỉnh Hà Nam đã quyết tâm hoàn thành dự án và liên tục rót vốn. Đến nay, tuyến đường đã được nâng tổng mức đầu tư lên thành 3.750 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành dự án theo hợp đồng là tháng 12/2025.
Đường được xây dựng đồng bộ, hiện đại đoạn đầu tuyến hơn 7km có 10 làn xe với hệ thống đường gom, dải phân cách, điện chiếu sáng đồng bộ. Các đoạn còn lại đường 6 làn có dải phân cách, cây xanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *