Trở lại nhánh phía Đông cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua Đồng Na chỉ sau vài tháng, PV ghi nhận sự khác biệt rõ rệt. Tuyến dài hơn 25km ngang qua hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch (Đồng Nai).


Trước đây đoạn này chia làm ba gói thầu là A5, A6 (sau này chia thành A6-1, A6-2, A6-3, A6-4, A6-5), A7 và mới đây có thêm gói NG51 (nút giao QL51) khởi công tháng 2 dự kiến hoàn thành tháng 3/2026. Trong ảnh là phần thi công thảm nhựa dang dở trên tuyến.
Trong số này đã có gói A5, A7, A6-1, A6-4 hoàn thành và thông xe được một đoạn từ nút giao với đường vào cảng Phước An ra QL51. Còn lại A6-2, A6-3, A6-5, NG51 đang tiếp tục thi công, tiến độ tốt. Trong ảnh là đoạn cuối tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành giáp với QL51.
Video: Một số đoạn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành qua Đồng Nai
Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết, thời gian qua đơn vị đã liên tục đôn đốc nhà thầu huy động thêm xe máy thiết bị để thi công phần đường còn lại. Tới nay sản lượng đạt trên 95% và dự kiến sẽ thông xe thêm hơn 14km ở nhánh phía Đông dịp 30/4 tới.


Theo ghi nhận của PV, từ nút giao đường vào cảng Phước An đến đường Vành đai 3 TP.HCM (dài khoảng 14km) cơ bản hoàn thiện các hạng mục quan trọng. Công nhân, xe máy thiết bị đã thảm nhựa mặt đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, chống loá, dải phân cách. Khu vực trạm thu phí cũng đã hoàn thành các phần việc quan trọng.
Đoạn gần nút giao cảng Phước An, công nhân đang gia cố bê tông xi măng, lu lèn nền đường, sắp tới sẽ thảm nhựa. Hệ thống biển báo ATGT, biển chỉ dẫn cũng đã được lắp đặt.


Một nhóm công nhân khác đang hoàn thiện phần cầu ở nút giao và phần đường. Đường dân sinh hai bên tuyến được rải đá và lu lèn, sẵn sàng cho các hạng mục tiếp theo. Trong ảnh, ông Nguyễn Văn Tám đang trộn bê tông xi măng thi công một số hạng mục gần nút giao Phước An. Ông Tám cho biết thời tiết nắng nóng vất vả cho công nhân nhưng thuận tiện thi công. “Sau khi xong dự án tôi sẽ về quê Bình Thuận nghỉ ngơi vài tuần, sau đó lại lên đường đến công trường mới”, ông Tám chia sẻ.
Còn vị trí giao giữa cao tốc với đường Vành đai 3 xe máy thiết bị liên tục lu chặt nền đường khoảng hơn 200m để chuẩn bị thảm nhựa. Hàng chục phương tiện máy móc và nhân lực làm việc xuyên ngày đêm để kịp thông đoạn nhánh này đúng 30/4 để người dân đi lại thuận lợi dịp lễ.
Riêng đoạn từ nút giao với đường Vành đai 3 TP.HCM đến cầu Phước Khánh đã hoàn thiện toàn bộ hạng mục thi công (gói A5) chờ kết nối cùng các gói còn lại.
Theo Bộ Xây dựng, cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ hoàn thành 55km trong tổng số gần 58km vào cuối năm nay, góp phần đạt mục tiêu 3.000km cao tốc vào năm 2025. Hiện tại, chủ đầu tư VEC đang phối hợp với các bên liên quan để giải quyết chi phí phát sinh do dừng chờ, tái huy động thiết bị, nhân lực, điều chỉnh biện pháp thi công tại gói thầu cầu Phước Khánh.
Trước đó, hai đoạn đầu và cuối của cao tốc Bến Lức – Long Thành đã được đưa vào khai thác. Bao gồm đoạn từ nút giao Trung Lương đến nút giao quốc lộ 1A, thuộc tỉnh Long An – TP.HCM và từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51, tỉnh Đồng Nai.


Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 57,8km, bắt đầu từ nút giao với cao tốc TPHCM – Trung Lương, kết thúc tại nút giao Tân Hiệp thuộc cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đi qua 3 tỉnh, thành là Long An, TPHCM và Đồng Nai. Tổng mức đầu tư dự án là gần 29.587 tỷ đồng. Đoạn 1 (phía Tây) dài 21,1km; đoạn 2 dài 10,7km, trong đó có 2 cầu dây văng là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh; đoạn 3 (phía Đông) dài 25,3km. Toàn tuyến dự kiến hoàn thành năm 2026.