Kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2025 của Bộ Xây dựng nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; qua đó kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) về cả số vụ, số người chết và số người bị thương.

Bộ Xây dựng ban hành kế hoạch bảo đảm TTATGT đường bộ với chủ đề ““Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai” (ảnh minh hoạ).
Đồng thời, góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Bộ Xây dựng nhấn mạnh: Các cơ quan, đơn vị trong ngành từ cấp Trung ương đến địa phương tổ chức, triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT ngay từ những tháng đầu, quý đầu và cả năm 2025.
Để thực hiện kế hoạch trên, Bộ yêu cầu các đơn vị phải xây dựng kế hoạch hoạt động và bố trí nguồn lực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương; đảm bảo triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT tiết kiệm, tránh hình thức;
Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tuyệt đối tuân thủ pháp luật về TTATGT, từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.
Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, tổ chức giao thông, tuyên truyền ATGT; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT.
Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành phải gương mẫu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ gắn với chủ đề năm 2025 “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”.

Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải (ảnh minh hoạ).
Bộ cũng đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai kế hoạch trên, yêu cầu các cơ quan, đơn vị nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Nghị quyết số 149 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23; Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới.
Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; đặc biệt tập trung triển khai hiệu quả Luật Đường bộ và Luật TTATGT đường bộ; lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về GTVT.
Bộ yêu cầu các cơ quan, đơn vị bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.
Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện GTVT; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức liên quan đến ATGT cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện, thân thiện với môi trường.
Mặt khác, tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh.
Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng, thực thi pháp luật liên quan đến hoạt động vận tải và các dịch vụ vận tải. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp vận tải.
Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về bảo đảm ATGT. Đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa các Bộ, ngành có liên quan.
Cuối cùng, Bộ yêu cầu nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông.